Nan giải việc ngăn chặn nạn khai thác cát khái phép ở Quảng Trị

ThienNhien.Net – Hiện nay, tại các con sông trên địa bàn thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, tình trạng khai thác cát sạn trái phép tràn lan đang ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân bên sông – Môi trường bị ô nhiễm và nhiều đoạn bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng.

Tại khúc sông thuộc khu phố Đại Áng, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà, đêm nào các tàu thuyền khai thác cát sạn hoạt động. Những tiếng nổ từ động cơ của các tàu khai thác cát đã làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân; làm biến đổi dòng chảy của sông và gây sạt lở bờ sông lấn sâu vào đất nông nghiệp và đất ở của người dân.

Bà Nguyễn Thị Bốn, khu phố Đại Áng, Đông Lương cho biết gia đình bà đã ở bên cạnh sông từ mấy đời rồi. Đất ông cha để lại gần hai sào, nhưng từ mấy năm nay tình trạng khai thác cát khiến cả vạt đất ven sông đã bị sạt lở hết, chỉ còn cách nhà hơn 10m.

Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn thành phố Đông Hà có có khoảng 50 chiếc tàu tham gia khai thác cát sạn trái phép, trong đó có 30 chiếc từ địa phương lân cận là xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong. Mỗi tàu có khoang chứa từ 30-60m3. Mỗi đêm một tàu có thể thực hiện hút từ 5-7 chuyến.

Thiếu tá Trần Phú Hải, Đội trưởng đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Đông Hà cho biết các đối tượng khai thác cát sạn trộm thường diễn ra vào ban đêm với những thủ đoạn tinh vi và luôn thay đổi thời gian, địa điểm vì thế rất khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc bắt giữ, xử lý. Để ngăn chặn triệt để tình trạng nạy, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an, còn cần có sự vào cuộc của chính quyền cơ sở và các cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường.

Tuy nhiên có một nghịch lý là tỉnh Quảng Trị không cấp phép mỏ khai thác cát sạn nữa nhưng lại cho thuê địa điểm tập kết kinh doanh cát sạn. Và tại các bãi tập kết cát sạn bên bờ sông, ngày nào cũng tấp nập cảnh xe ben nối đuôi nhau chở cát rời khỏi khu vực tập kết. Vì vậy, cần có sự quy hoạch cụ thể đối với các địa điểm tập kết cát sạn và cơ quan chức năng chỉ cấp phép cho những tổ chức cá nhân đảm bảo các điều kiện về kinh doanh, khai thác cát sạn.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an thành phố Đông Hà đã thực hiện nhiều đợt kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát sạn trái phép. Lực lượng này đã lập biên bản và xử lý 23 vụ vi phạm hành chính về khoáng sản và xử phạt trên 150 triệu đồng. Nhưng dường như mức xử phạt hiện nay còn quá thấp, trong khi lợi nhuận từ khai thác cát sạn trái phép lại cao nên các đối tượng khai thác trái phép sẵn sàng nộp phạt để sau đó lại tiếp tục tìm cách khai thác.