Nhức nhối nạn khai thác cát sông ở Vĩnh Long

ThienNhien.Net – Vấn đề quản lý khai thác cát sông, tác hại của việc khai thác cát sông quá mức gây ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt của người dân, làm xói lở bờ sông… là vấn đề bức xúc từ lâu với nhân dân Vĩnh Long nhưng đến nay vẫn chưa kiểm soát được.

Ảnh minh họa (Ảnh: ThienNhien.Net)

Qua khảo sát 18 điểm sạt lở bờ sông trên các tuyến sông Tiền, sông Cổ Chiên và sông Hậu, tình trạng sạt lở xảy ra cả những nơi có khai thác cát và không khai thác cát. Hiện trạng sạt lở các tuyến sông do tốc độ dòng chảy, tính chất cơ lý đất của bờ sông và cả do khai thác không đúng quy định kỹ thuật, khai thác gần bờ… 15/18 đoạn bờ sông không có ảnh hưởng do hoạt động của cư dân và khai thác cát nhưng quá trình sạt lở vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, đối diện với nhiều khu vực Vĩnh Long cấp phép khai thác cát thì các tỉnh giáp ranh cũng cấp phép khai thác cát sông nên có nhiều phương tiện khai thác trên cùng một khu vực càng làm ảnh hưởng mạnh hơn đến kết cấu bờ sông.

Điều đặc biệt lo ngại của các ngành chức năng và người dân là tình trạng khai thác cát gần khu vực chân cầu Mỹ Thuận. Theo ước tính của cơ quan chức năng, ngay dưới chân cầu có mỏ cát lớn khoảng 14 triệu mét khối do 2 tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Tiền Giang quản lý. Mặc dù phía Tiền Giang cấp phép khai thác cho doanh nghiệp cách xa vị trí cầu 1200 mét, phía Vĩnh Long cấp phép cho DN cách xa vị trí cầu 2000 mét nhưng người dân cho biết các phương tiện thường xuyên vi phạm, khai thác không đúng khu vực đã quy định. Ban đêm và có khi cả ban ngày, nhiều phương tiện vẫn đến gần chân cầu để khai thác, rất nguy hiểm cho an toàn khu vực cầu nhưng khi phía Vĩnh Long kiểm tra, phương tiện lại chạy sang phía Tiền Giang và ngược lại.

Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường của cả 2 tỉnh phát hiện và xử lý nhiều trường hợp xà lan vi phạm địa điểm khai thác cát trong khu vực cầu nhiều chủ phương tiện vẫn cố tình vi phạm: khai thác không đúng vị trí mỏ cát, khai thác quá giờ quy định, không có phương án đảm bảo an toàn giao thông, không có giám đốc điều hành mỏ và không có kế toán trực tiếp để xuất hóa đơn mua bán tại mỏ…

Đã đến lúc hai tỉnh bắt tay phối hợp đồng bộ để quản lý khai thác cát sông, bằng không tình trạng này sẽ còn nhức nhối trong thời gian tới.