Phát hiện 18 xác Chà vá chân đen ở VQG Bù Gia Mập

ThienNhien.Net – 18 xác Chà vá chân đen bị sấy khô với tổng khối lượng khoảng 49kg đã được lực lượng chức năng phát hiện tại Tiểu khu 5 Vườn quốc gia (VQG) Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Tang vật và đối tượng bị bắt giữ (Ảnh: VQG Bù Gia Mập)

Vào hồi 11 giờ  ngày 28/06/2012 tổ công tác Ban Quản lý Bảo vệ rừng bền vững thuộc Ban quản lý VQG Bù Gia Mập tổ chức phối với tổ kiểm lâm cơ động, trạm kiểm lâm số 9, tổ bảo vệ rừng Đắk Bô, đồn biên phòng 779, đồn biên phòng 775 tiến hành tuần tra, kiểm tra rừng tại Tiểu khu 5.

Trong quá trình tuần tra, đến tọa độ 0739612 – 1354783 tổ công tác đã phát hiện một chòi canh. Tiến hành kiểm tra, đoàn công tác đã tịch thu tang vật là 18 cá thể Chà vá chân đen đã bị bắn chết và sấy khô, bắt giữ 1 đối tượng. Toàn bộ tang vật và đối tượng đã được  dẫn giải về giao cho Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng VQG Bù Gia Mập xử lý.

Qua đấu tranh khai thác của Hạt Kiểm lâm, được biết đối tượng bị bắt là Bùi Văn Ngây, sinh năm 1964 hộ khẩu thường trú thôn Chợ Mới, xã Văn Sơn, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, hiện đang tạm trú tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Do vụ việc có tính chất rất nghiêm trọng, nên Hạt kiểm lâm đã giao toàn bộ hồ sơ của vụ án cho phía công an huyện Bù Gia Mập để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cách đây tròn 2 năm, một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra tại tiểu khu 24 của Vườn. Kiểm lâm đã phát hiện và tịch thu tổng số tang vật gồm 3 khẩu súng tự chế, 9 cá thể Chà vá chân đen đã bị sấy khô với trọng lượng khoảng 34kg. Tuy nhiên, tại thời điểm truy bắt, hai trong số ba đối tượng đã tẩu thoát.

Chà vá chân đen (tên khoa học: Pygathiris Nigripes, còn được gọi là Vọoc ngũ sắc) là loài động vật nguy cấp, quý hiếm, nằm trong Sách Đỏ Việt Nam và Sách Đỏ của Thế giới. Chúng có tên trong danh mục động vật rừng nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP.

Trong thời gian qua, đã có nhiều tổ chức bảo tồn trong nước và quốc tế quan tâm, dồn nỗ lực bảo về Chà vá chân đen khỏi thảm họa tuyệt chủng. Mong rằng các cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm minh vụ việc, sớm đưa các đối tượng phạm pháp ra vành móng ngựa để răn đe những kẻ đã và đang có dã tâm “xẻ thịt rừng” làm của riêng.