“Kiên quyết xử lý những thủy điện phá nhiều rừng”

ThienNhien.Net – Tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, sáng nay 14/06, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đăng đàn. Bên cạnh những câu hỏi về lộ trình xóa bỏ độc quyền ngành điện, cơ chế điều hành giá xăng dầu, việc hỗ trợ phát triển sản xuất, rất nhiều câu hỏi tập trung vào vấn đề phát triển thủy điện.

Ảnh minh họa (Nguồn: ThienNhien.Net)

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định Việt Nam đang dần trở thành nước nhập khẩu năng lượng trong khi có nhiều sông suối, tiềm năng thủy điện lớn nên việc khai thác, nhất là các công trình lớn, đa mục tiêu là cần thiết. Việt Nam đã có quy hoạch phát triển thủy điện quốc gia và thủy điện nhỏ với 1090 công trình, tổng công suất 24000 MW. Tuy nhiên qua kiểm tra, Bộ Công thương đã loại bỏ 52 công trình không đạt yêu cầu về môi trường và an toàn, nhất là những công trình chiếm dụng nhiều diện tích rừng mà không có phương án cân đối lại. Từ giờ đến cuối năm sẽ tiếp tục loại bỏ những công trình tương tự.

Về thủy điện Sông Tranh 2, bộ trưởng thừa nhận lưu lượng nước thấm qua đập vượt mức cho phép nhưng cho đến giờ chưa có cơ sở để khẳng định đập Sông Tranh 2 không an toàn. Có 2 dự án thủy điện khác là A Vương và Sông Côn 2 cùng áp dụng công nghệ bê tông đầm lăn và rất an toàn nên Sông Tranh 2 chỉ là “trường hợp hy hữu”. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định đập Sông Tranh 2 an toàn, Bộ đang phối hợp với các cơ quan chức năng khác để giải quyết việc rò rỉ nước.

Theo bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, để khắc phục những vấn đề mặt trái của phát triển thủy điện, đảm bảo sinh kế cho người dân tái định cư, Bộ chủ trương đẩy mạnh chương trình khuyến công quốc gia, kết hợp với các địa phương đảm bảo cho bà con không chỉ có đất ở mà có cả đất canh tác. Còn 200 xã vùng sâu vùng xa chưa có điện sinh hoạt, Bộ sẽ chỉ đạo, huy động mọi nguồn điện tại chỗ, điện tái tạo để đến năm 2015 sẽ phấn đấu cấp điện cho toàn bộ các xã.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng trần tình rằng thiết bị quan trắc dòng chảy của Việt Nam kém, dòng chảy các sông ở miền Trung dốc, lũ về gấp nên việc thực hiện cảnh báo cho dân 2 giờ trước khi xả lũ khó thực hiện.

Về Thủy điện 6 và 6A trên sông Đồng Nai ảnh hưởng đến gần 140 ha VQG Cát Tiên, bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án chưa đạt và sẽ trình Bộ Tài nguyên Môi trường thẩm định trong quý 3/2012, nếu không đáp ứng yêu cầu thì không triển khai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng khẳng định đã và sẽ loại bỏ những dự án chiếm dụng quá nhiều diện tích rừng và đất sản xuất. Các doanh nghiệp làm thủy điện phải bố trí nguồn vốn bổ sung lại diện tích rừng đã mất. Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành và địa phương phối hợp thực hiện việc tái định cư bảo đảm cho người dân có cuộc sống tốt hơn.