Cưa xăng “xẻ thịt” rừng đặc dụng Hà Giang

ThienNhien.Net – Hiện tại, mỗi gia đình sống gần các khu rừng tự nhiên hoặc rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh cũng có ít nhất một chiếc cưa xăng là nhận định của một lãnh đạo ngành lâm nghiệp tỉnh Hà Giang.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Cưa xăng là loại cưa máy chạy bằng xăng, có xuất xứ từ Trung Quốc, được bán tràn lan tại các chợ vùng biên với giá từ 7 – 9 triệu đồng. Tuy nhiên, việc mua bán này thường không được thanh toán bằng tiền mặt mà trao đổi bằng các thớt gỗ nghiến – thông thường khoảng 3–4 thớt gỗ nghiến có đường kính 40cm, dày 30cm sẽ đổi được một chiếc cưa xăng.

Người dân sống gần các khu rừng thường cưa phần gốc cây nghiến lấy 3-4 thớt gỗ đổi máy cưa, phần thân cây còn lại sẽ được xẻ thành gỗ hộp (khoảng 15-20 m3) đem bán.

Một vài năm trở lại đây, tình trạng khai thác gỗ quí, lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh Hà Giang diễn ra ngày càng phức tạp. Lợi nhuận cao từ chặt phá rừng lấy gỗ, buôn bán, môi giới gỗ quí cũng như nhu cầu ngày một gia tăng từ các chủ đầu gỗ lậu bên kia biên giới đã khiến người dân, nhất là người dân cư trú gần các khu rừng đặc dụng trở thành lâm tặc. Thậm chí, nhiều trường hợp cán bộ kiểm lâm còn “chung tay” cùng lâm tặc phá rừng và đã bị đưa ra xét xử.