Khánh Hòa ngăn chặn nạn khai thác san hô trái phép

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, tại các xã ven biển của huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa tình trạng khai thác, vận chuyển san hô trái phép diễn ra rất phức tạp.

Các đối tượng không chỉ dừng lại ở việc khai thác san hô bằng phương tiện thô sơ mà còn sử dụng các phương tiện cơ giới để tận thu san hô. Manh động hơn, nhiều đối tượng còn chống trả lại người thi hành công vụ khi lực lượng chức năng tiến hành xử lý việc khai thác san hô trái phép.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc khai thác, vận chuyển san hô trái phép trên địa bàn huyện Vạn Ninh.

Bên cạnh việc kiểm tra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục bằng các pano cảnh báo lớn dựng ở các xã thường xuyên xảy ra nạn khai thác san hô; mở các lớp tập huấn giới thiệu cho người dân các văn bản pháp luật liên quan đến việc khai thác và vận chuyển san hô trái phép…

Ở vùng ven biển Vạn Ninh, nạn khai thác san hô trái phép bùng phát trong những năm gần đây chủ yếu là do các đầu nậu buôn san hô thuê người dân địa phương khai thác san hô để sản xuất vôi, làm đồ mỹ nghệ, vật liệu phục vụ may mặc… Giá bán san hô trên thị trường khá cao, tùy theo mục đích sử dụng, dao động từ 300- 600 nghìn/m3.

Theo thanh tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN), xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh là địa phương có nạn khai thác san hô “nóng bỏng” nhất. Ông Nguyễn Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho biết: Việc kiểm tra xử lý được tiến hành thường xuyên liên tục, tuy nhiên nạn khai thác san hô vẫn tái diễn vì không giải quyết được tận gốc. Các đầu nậu thu mua san hô chủ yếu ở thành phố Hồ Chí Minh, còn những người vi phạm trực tiếp bị xử lý lại là bà con trong các thôn, xã. Khi các đối tượng tiến hành khai thác, vận chuyển san hô, đều có người canh chừng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng. Xã đang tăng cường tuyên truyền, chuyển đổi nghề cho người dân nhưng gặp phải rất nhiều trở ngại vì việc khai thác san hô trái phép cho lợi nhuận khá lớn.

Hiện nay, đa số các địa phương ven biển tỉnh Khánh Hòa đều có tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển san hô trái phép. Nhiều nơi đã hình thành các chợ buôn bán san hô như ở xã Vạn Hưng, Vạn Thạnh huyện Vạn Ninh; xã Ninh Hải huyện Ninh Hòa.

Các rạn san hô là môi trường sống cho thảm động, thực vật thủy sinh, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, ngăn nước biển xâm thực…Chính vì vậy, nạn khai thác san hô sẽ hủy hoại bờ biển, gia tăng mối nguy nước biển xâm lấn và làm suy giảm nguồn lợi thủy sản…