Quảng Ninh gặp khó trong quản lý tài nguyên nước

ThienNhien.Net – Mặc dù thời gian qua, các cơ quan chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã ban hành và đưa vào thực thi nhiều văn bản chỉ đạo trong lĩnh vực tài nguyên nước, song tình trạng sử dụng lãng phí và làm ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn tỉnh vẫn không ngừng tái diễn.

Cụ thể gần đây, việc khai thác, sử dụng lãng phí và làm ô nhiễm nguồn nước, xả nước thải vào nguồn nước không có giấy phép, xả nước thải không qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt tiêu chuẩn vào nguồn nước còn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt, nạn khai thác cát, sỏi trái phép đã gây tác động tiêu cực lớn tới nguồn nước.

Với tài nguyên nước ngầm, ngay tại khu vực Hạ Long, Cẩm Phả – nơi trữ lượng nước ngầm được đánh giá là dồi dào nhất, công suất khai thác cũng đang có dấu hiệu giảm dần. Tổng công suất khai thác nước ngầm tại khu vực này chỉ đạt từ 6.000 – 10.000 m3/ngày đêm.

Theo kết quả điều tra, khảo sát, trên địa bàn tỉnh có 286 giếng khoan với tổng lưu lượng khai thác đạt 12.313,2 m3/ngày. Tuy nhiên, các lỗ khoan và giếng đào chủ yếu tập trung ở khu vực nông thôn, được thực hiện tự phát dùng để cấp nước cho gia đình ăn uống, sinh hoạt, thời gian khai thác theo nhu cầu của gia đình. Chính vì vậy, nhiều nguồn nước đã cạn kiệt hoặc đang bị nhiễm mặn nặng nề do tốc độ khai thác quá nhanh trên cùng một địa tầng như khu vực phường Cẩm Đông, Cẩm Tây (TP. Cẩm Phả), Hiệp Hòa (TX. Quảng Yên) và một số xã ở huyện Cô Tô.

Thực trạng trên có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là nhận thức chưa đầy đủ của một bộ phận cán bộ, người dân về tầm quan trọng của tài nguyên nước, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về tài nguyên nước chưa thực sự sâu rộng.

Để công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn Quảng Ninh thực sự có hiệu quả, thiết nghĩ cần phải có sự nỗ lực, quan tâm hơn nữa từ các cấp quản lý cũng như ý thức giữ gìn, bảo vệ nguồn nước của người dân địa phương.