Nhà môi trường trẻ Nepal nhận giải thưởng danh giá của WWF

ThienNhien.Net – Hội thảo thường niên năm nay của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) tại Rotterdam (Hà Lan) thu hút nhiều sự chú ý hơn bởi đây là lần đầu tiên WWF cho ra mắt Giải thưởng của Chủ tịch WWF Quốc tế (WWF International President’s Award). Và người được vinh danh tại buổi lễ trao giải đặc biệt này là Dawa Steven Sherpa, nhà hoạt động bảo tồn 28 tuổi của Nepal.

Nhà môi trường trẻ tuổi Dawa Steven Sherpa (Ảnh: WWF)

Trưởng thành ở Kathmandu (Nepal), suốt nhiều năm liền (từ năm 2008 đến nay), Dawa Steven Sherpa đã nỗ lực tổ chức các chuyến thám hiểm du lịch sinh thái lên đỉnh Everest nhằm mục đích tuyên truyền tới cộng đồng quốc tế những tác động của biến đổi khí hậu đối với người dân và môi trường Himalaya. Trong các chuyến hành trình của mình, anh còn tích cực vận động những người bạn đồng hành, nhất là thanh niên địa phương, cùng tham gia công tác bảo tồn thiên nhiên.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải nằm trong khuôn khổ Hội thảo thường niên năm 2012 của WWF, Chủ tịch WWF Quốc tế, bà Yolanda Kakabadse, chia sẻ: bà hết sức kỳ vọng giải thưởng mới của WWF sẽ tiếp thêm lửa nhiệt tình và sức mạnh cho giới trẻ để biến hoài bão bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên thành hiện thực. Đồng thời, bà cũng bày tỏ sự biểu dương cao độ đối với những nỗ lực của Dawa Steven Sherpa và cho rằng anh hoàn toàn xứng đáng nhận giải thưởng này.

Được biết, Giải thưởng của Chủ tịch WWF Quốc tế được tạo ra nhằm tôn vinh và khuyến khích những thành quả vượt trội của bộ phận thanh niên (dưới 30 tuổi) trong quá trình đóng góp cho công cuộc bảo tồn thiên nhiên trên thế giới và sẽ được tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2012.

Ngoài giải thưởng mới, tại Hội thảo năm nay, WWF còn trao một số giải thưởng danh giá khác, bao gồm: Giải thưởng WWF vì Giá trị Bảo tồn (WWF Award for Conservation Merit) cho nhà bảo tồn hàng đầu người Bulgary Toma Belev và chuyên gia cố vấn hàng đầu về tính bền vững và đổi mới của châu Âu Wouter van Dieren; Giải Thành viên Danh dự (WWF Member of Honour) dành cho Fulco Pratesi người Italy và nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã Frans Lanting; Giải Bảng vàng Danh dự (WWF International Roll of Honour) được trao tặng cho Tiến sĩ Carl Mannerfelt của Thụy Điển và Tiến sĩ người Đức gốc Canada Susan Mainka vì những cống hiến của họ đối với sự nghiệp bảo tồn khi còn sống; và Giải thưởng WWF Gold Panda (WWF Gold Panda) dành tặng cho Frank Leeman và Boudewijn Poelmann thuộc Quỹ Novamedia Hà Lan.