Ô nhiễm nguồn nước do khai thác vàng trái phép

ThienNhien.Net – Gần 2 tháng nay, 160 hộ đồng bào dân tộc Cơ Tu ở 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí thuộc xã Hoà Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng phải sử dụng nguồn nước suối ô nhiễm do quá trình khai thác vàng trái phép từ đầu nguồn đổ về.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Từ trước tới nay, các hộ dân của hai thôn này đều sử dụng nguồn nước suối tự nhiên từ suối Khe Áo, bởi nước suối rất trong và sạch. Nhưng từ tháng 3/2012 đến nay, người dân ở đây phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm và có nhiều cát lắng đọng.

Nước thường đục nhất vào thời điểm ban đêm, khi những người khai thác vàng hoạt động và khi nước được xả vào các xô, chậu để một lúc sẽ xuất hiện rất nhiều lắng đọng của cát ở dưới đáy. Đặc biệt từ khi phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm này nhiều người dân trong thôn mắc các bệnh về tiêu hóa, ho…

Mặc dù bà con ở đây đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền xã Hòa Bắc nhưng các cơ quan chức năng chưa có những biện pháp quyết liệt để giải quyết vấn đề này. Hiện tại, các hộ dân ở đây vẫn phải chấp nhận sử dụng nguồn nước ô nhiễm này.

Ông Hồ Tăng Phúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, cũng đã xác nhận nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại 2 thôn trên là do nạn khai thác vàng trái phép đang diễn ra tại địa điểm nằm ở giữa tiểu khu 27 và tiểu khu 29 thuộc thôn Tà Lang và Giàn Bí.

Từ giữa tháng 04/2012 đến nay, chính quyền xã đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm cơ sở tiến hành 2 đợt truy quét, tháo dỡ lán trại, tịch thu máy móc của những người đào vàng nhưng chưa chấm dứt được tình trạng này.

Cũng theo ông Phúc những người đãi vàng thường là người từ các địa phương khác đến. Chính quyền xã đã báo cáo tình trạng này lên huyện và trong thời gian tới sẽ cùng huyện Hòa Vang triển khai lực lượng đẩy mạnh truy quét và đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép trên địa bàn để giải quyết dứt điểm nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt cho đồng bào.