Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc về công nghệ xanh 2012

ThienNhien.Net – Chiều 07/05/2012, tại Hà Nội đã diễn ra “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc về công nghệ xanh 2012”.  Diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng “Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt – Hàn” lần thứ 9. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đã tới dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đã tới dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn còn có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến và gần 30 doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực môi trường, gần 50 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 50 đại diện từ các bộ/ngành, địa phương, các trường đại học, viện- trung tâm nghiên cứu của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong phát triển kinh tế – xã hội, cũng như trong lĩnh vực môi trường. Diễn đàn sẽ là cơ hội tốt để các nhà quản lý, các doanh nghiệp môi trường hai nước trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc Yu Yeong Suk hy vọng Diễn đàn sẽ trở thành cơ hội để tìm kiếm phương hướng hợp tác phát triển mới của ngành môi trường hai nước.

Bộ trưởng Yu Yeong Suk nhận thấy Việt Nam cũng đang tiến hành xây dựng chiến lược phát triển xanh trên nền tảng của Chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Theo đó, Bộ trưởng hy vọng những kinh nghiệm, bài học của Hàn Quốc sẽ có ích cho sự phát triển kinh tế xanh của Việt Nam.

Báo cáo tại Diễn đàn, TS. Đặng Văn Lợi, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm – Tổng cục Môi trường cho biết Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách nhằm phát triển công nghệ môi trường như đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hỗ trợ các hoạt động bảo vệ môi trường gồm: Nghị định 04/2009/NDD-CP của Chính phủ về việc ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường; Quyết định 1030/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”,…

Về phía Hàn Quốc, ông Hwang Byung Hyun – Văn phòng đại diện EXIMBANK Hàn Quốc tại Việt Nam đã giới thiệu các chương trình vay vốn ưu đã đầu tư cho lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong đó có Quỹ Hợp tác Phát triển kinh tế (EDCF).

Các đại biểu tham dự Diễn đàn cũng được học tập, trao đổi áp dụng các công nghệ môi trường trong xử lý nước thải, rác thải,… từ các doanh nghiệp Hàn Quốc.