Phát hiện loài cua tím hiếm gặp ở Philippin

ThienNhien.Net – Trong số 4 loài cua nước ngọt mà các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Senckenberg (Dresden, Đức) và trường Đại học De La Salle (Manila, Philippin) mới tìm thấy trên đảo Palawan của Philippin, xuất hiện một loài cua tím hiếm gặp có tên khoa học Insulamon palawanense.

Cũng giống 3 loài còn lại, loài cua này được phát hiện tại khu vực sông, suối. Chúng có kích thước mai khá nhỏ, chỉ từ 2,5 – 5,3cm. Ban ngày, cua tím thường chui rúc dưới bùn lầy, khi đêm xuống mới ngoi lên kiếm ăn. Thực đơn của cua tím là các động vật, thực vật nhỏ.

Theo giả định của nhóm nghiên cứu, màu sắc lạ mắt trên cơ thể cả 4 loài cua có thể là kết quả của quá trình tiến hóa, giúp chúng dễ dàng nhận ra đồng loại của mình và thuận lợi hơn khi tìm kiếm bạn tình.

Cua tím Insulamon palawanense (Ảnh: Hendrik Freitag/Mongabay)

Cùng với phát hiện 2 loài ếch mới trên đảo Leyte vào năm ngoái và tái phát hiện loài chuột Crateromys australis hồi đầu năm nay, việc tìm thấy 4 loài cua nước ngọt quý hiếm này càng chứng tỏ tính đa dạng, phong phú của hệ động vật Philippin – một trong số 17 quốc gia được cho là có đặc tính đa dạng sinh học cao trên thế giới.

Palawan lâu nay vốn là ngôi nhà của một số lượng lớn các loài bị đe dọa có mặt tại Philippin, bao gồm gà tiền Palawan (Polyplectron napoleonis) – loài được đánh giá là dễ bị tổn thương (VU) trong Sách đỏ IUCN, cheo cheo Philippin (Tragulus nigricans) – loài nguy cấp (EN), tê tê Philippin (Manis culionensis) – loài sắp bị đe dọa (NT) và chim mỏ sừng Palawan (Anthracoceros marchei) – loài dễ bị tổn thương (VU). Tính đến nay, đảo Palawan còn giữ được khoảng 50% độ che phủ của rừng, đa phần đều phân bố ở vùng đồi núi. Hiện hòn đảo này đang bị hủy hoại bởi nạn phá rừng, khai thác mỏ, đe dọa nghiêm trọng đến sự sống còn của hệ động, thực vật đặc hữu nơi đây.