“Thiên nhiên đất nước ta” – Món quà tri thức quý cho thanh thiếu niên

ThienNhien.Net – Nếu trong mùa hè này bạn cần một bộ sách khoa học tham khảo nào đó để bổ sung lên giá sách thư viện các trường phổ thông hay tủ sách gia đình, bạn có thể tìm đến “Thiên nhiên đất nước ta” – một bộ sách hay của Nhà xuất bản Kim Đồng do tác giả Bùi Việt chủ trì biên soạn.

Bộ sách được thiết kế nhỏ gọn, giới thiệu về vẻ đẹp và giá trị thiên nhiên của Việt Nam một cách chân thực, với nhiều ảnh minh họa sống động và độc đáo.

15 tập sách giới thiệu về 15 vườn quốc gia khác nhau được tác giả khéo léo lựa chọn đại diện cho các hệ sinh thái đặc trưng ở các vùng miền trong cả nước. 32 trang sách cho mỗi tập có vẻ như quá mỏng đối với một nhà nghiên cứu về đa dạng sinh học, nhưng như vậy có lẽ là vừa đủ để tiếp sức cho những bạn nhỏ sẵn có một chút đam mê tìm hiểu tự nhiên, môi trường và thế giới động thực vật.

Đây là một bộ sách khám phá thú vị nhưng cũng rất nghiêm túc và đáng tin cậy bởi những thông tin các tác giả đưa ra đều đã được tra cứu kỹ lưỡng hoặc qua tư vấn các nhà khoa học chuyên ngành.

Xen kẽ giữa những câu chuyện về thiên nhiên và thắng cảnh kỳ thú của các hệ sinh thái là những chuyện kể hay giới thiệu về nếp sống và lễ hội truyền thống gắn với tự nhiên của đồng bào các dân tộc thiểu số. Việc đưa nét văn hoá của con người vào bức tranh tự nhiên sẽ xây dựng cho các bạn đọc trẻ một cách nhìn hài hòa về vị thế và mối liên hệ gắn bó giữa con người và thiên nhiên.

Riêng tập sách thứ 16 “Tiếng kêu cứu nơi hoang dã” có một chút khác biệt. Cuốn sách kể về tình trạng nguy kịch của rừng và những mối nguy cơ đang đe dọa sự đa dạng của các hệ sinh thái, các loài động thực vật. Tác giả giải thích vì sao rừng và đa dạng sinh học lại quan trọng đối với sự tồn vong và phát triển của xã hội đến vậy, nhưng đồng thời cũng đặt câu hỏi mà như chỉ để hỏi: “… ở nước ta có bao nhiêu phần trăm người dân nhận thức được đầy đủ điều này?”. Từ đó, dẫn dắt bạn đọc trẻ đến với những vấn đề mà ngay cả đối với người lớn vẫn còn là “thời sự”, từ đốt rừng, phá rừng, truy sát động vật hoang dã cho đến cuộc xâm lăng của sinh vật ngoại lai… và cả câu chuyện buồn còn chưa nguôi về sự biến mất của loài tê giác một sừng ở Vườn quốc gia Cát Tiên.

Điều đáng quý là bộ sách nhận được sự ủng hộ, đóng góp tư liệu, hình ảnh và tư vấn của nhiều nhà khoa học, chuyên gia về sinh học và môi trường. Ngoài giá trị riêng của bộ sách, đây là một đóng góp mang ý nghĩa giáo dục cao của Nhà xuất bản Kim Đồng đúng dịp hưởng ứng Thập kỷ quốc tế về Đa dạng sinh học 2011-2020.