Cải tạo môi trường và phát triển kinh tế vùng cao nguyên đá bằng cây hồ đào

ThienNhien.Net – Cây hồ đào còn gọi là cây óc chó, là giống cây xuất hiện khá phổ biến trong tự nhiên ở một số địa phương như Hà Giang, Lào Cai và Cao Bằng. Một vài năm trở lại đây, loại cây này được biết đến nhiều hơn nhờ hương vị ngọt thơm và giá trị dinh dưỡng, dược liệu của hạt cây. Nhiều người dân cũng đã đem cây hồ đào về trồng trong vườn nhà. Huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang có cả một chủ trương trồng loại cây này trên diện rộng để cải tạo môi trường và phát triển kinh tế.

Quả cây hồ đào

Cây hồ đào không chỉ cho hạt làm thực phẩm mà lá, vỏ, rễ còn được sử dụng để làm dược liệu; thân gỗ làm củi đốt. Với mục tiêu đẩy mạnh phủ xanh đất trống đồi trọc, tạo cảnh quan, môi trường vùng cao nguyên đá, đồng thời, chuyển dịch cơ cấu cây trồng để tăng thêm giá trị kinh tế và xóa đói, giảm nghèo, huyện Đồng Văn đã đề ra mục tiêu đến năm 2015, toàn huyện sẽ trồng được 2.000ha cây hồ đào.

Thực hiện mục tiêu này, từ năm 2010, huyện đã phối hợp với một công ty ở Hải Phòng trồng thử nghiệm hơn 11ha cây hồ đào ở 8 xã, thị trấn trong huyện. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đồng Văn nằm trên độ cao từ 1.000 – 1.400m, khí hậu mát mẻ và “thiếu đất, thừa đá” nên cây hồ đào rất phù hợp với địa phương, dễ trồng mà không tốn nhiều công chăm sóc.

Huyện Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch trồng 300ha cây hồ đào tại 19 xã, thị trấn trong huyện. Nhờ sự vận động của chính quyền các địa phương và sự hưởng ứng tích cực của bà con, tính đến nay, trên địa bàn huyện đã có 12 xã triển khai thực hiện và trồng được 146,6ha cây hồ đào. Số còn lại trên 150 ha, huyện sẽ tiếp tục triển khai và hỗ trợ các xã hoàn thành trong năm nay.

Cây hồ đào mới trồng tại huyện Đồng Văn

Khá nhiều khách du lịch tìm mua hạt hồ đào vì biết giá trị của loại hạt bổ dưỡng này, vì vậy giá hạt hồ đào trên thị trường đã tăng tới 100.000đ/kg.

Mỗi 1ha đất tốt có thể trồng được khoảng 300 cây hồ đào. Nhẩm tính rằng sau từ 3 – 4 năm cây hồ đào sẽ ra quả và cho sản lượng khoảng trên 10kg hạt/cây, nếu theo giá thị trường hiện nay thì mỗi cây sẽ cho doanh thu 1 triệu đồng. Nghĩa là nếu các gia đình trồng và quản lý tốt thì có thể đạt mức thu nhập khá hứa hẹn từ loại cây này.

Ông Nguyễn Đức Tính nhận xét với mục tiêu bảo tồn di sản Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn thì phát triển cây hồ đào thực sự là một lựa chọn lý tưởng, có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần tăng số lượng cây xanh mà còn tạo cảnh quan sinh thái cho vùng núi đá. Với một huyện vùng sâu nghèo nhất nhì cả nước như Đồng Văn, lựa chọn một loài cây dễ thích nghi như hồ đào sẽ là hướng đi bền vững, gắn kết được lợi ích của người dân với bảo vệ môi trường.