Biến xỉ thép thành đá nhân tạo

ThienNhien.Net – Xử lý xỉ thép đang là vấn đề môi trường bức xúc tại nhiều địa phương nhưng hiện nay đã có hướng giải quyết khi Công ty TNHH Vật liệu xanh (Khu công nghiệp Phú Mỹ I huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) đưa ra công nghệ tái chế xỉ thép thành vật liệu xây dựng.

Chế biến xỉ thép ở KCN Phú Mỹ I (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Công ty cho biết bước đầu sẽ chế biến, tái chế xỉ thép thành các sản phẩm đá nhân tạo nhãn hiệu “Ecoslag” có thể thay thế các vật liệu tự nhiên dùng trong xây dựng, làm đường giao thông, vật liệu lọc xử lý nước thải.

Xỉ thải của ngành công nghiệp sản xuất thép sẽ được nghiền mịn và hoạt hóa với nước, trở thành nguồn nguyên liệu làm phụ gia cho sản xuất xi măng, sản xuất gạch block, bê tông xi măng cốt liệu, bê tông khí chưng áp, bê tông bọt…

Sản phẩm xỉ thép sau khi được xử lý bằng công nghệ này hoàn toàn có thể sử dụng để sản xuất gạch không nung, không ảnh hưởng đến môi trường. Theo đánh giá, việc sử dụng xỉ thép sau xử lý thay thế cho các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên đáp ứng được vấn đề bảo vệ môi trường, hạn chế khai thác tài nguyên thiên nhiên và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tái chế chất thải.