Chất lượng nước ngầm hai vùng đồng bằng đang giảm sút

ThienNhien.Net – Trung tâm Quan trắc và Dự báo Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa công bố kết quả quan trắc tài nguyên nước dưới đất năm 2011, được theo dõi tại 5 vùng: đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Nam Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Một trong những khuyến cáo đáng chú ý là chất lượng nước ngầm ở hai vùng đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ đang giảm sút.

Chất lượng nước ngầm tại Hà Nội đang suy giảm nghiêm trọng (Ảnh: ThienNhien.Net)

Ở đồng bằng Bắc Bộ, mực nước khai thác tại một số điểm đã đạt mức báo động như Mai Dịch, Cầu Giấy (Hà Nội). Mực nước ở Hải Hậu, Trực Ninh (Nam Định), Quỳnh Phụ (Thái Bình), còn trong ngưỡng an toàn nhưng do tầng chứa nước có điều kiện thủy địa hóa phức tạp, cần chú ý để tránh xâm nhập mặn do khai thác nước gây ra. Hầu hết các mẫu phân tích cho thấy hàm lượng amoni, mangan và asen vượt tiêu chuẩn cho phép, nhất là tại các điểm khai thác ở Hà Nội…

Ở vùng bắc Trung Bộ, mực nước khai thác vẫn nằm trong ngưỡng an toàn, các chỉ số nguyên tố vi lượng đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép, trừ mangan. Vùng duyên hải nam Trung Bộ, mực nước ngầm cũng vẫn nằm trong mức an toàn, nhưng mẫu phân tích một số nơi cho thấy hàm lượng sắt vượt tiêu chuẩn.

Ở đồng bằng Nam Bộ, mực nước tại một số điểm khai thác đã hạ xuống sát mức cho phép, đặc biệt ở khu vực quận 12, quận Bình Tân – TP. Hồ Chí Minh. Tại tất cả các tầng nước, có hai chất vượt quá tiêu chuẩn cho phép là mangan và metan.

Chất lượng nước ngầm vùng Tây Nguyên tương đối tốt, chưa thấy dấu hiệu ô nhiễm. Hàm lượng các nguyên tố vi lượng trong nước dưới đất đều đạt tiêu chuẩn cho phép, song có một số điểm có chứa mangan cao hơn tiêu chuẩn cho phép, đặc biệt là tại điểm khai thác ở Thị trấn An Khê, huyện An Khê, tỉnhGia Lai.