Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận về việc thủy điện Sông Tranh 2 thấm nước

ThienNhien.Net – Ngày27/03/2012, Văn phòng Chính phủ ra văn bản thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về kết quả kiểm tra và giải pháp khắc phục việc thấm nước qua đập thủy điện Sông Tranh 2.

(Ảnh minh họa: VOV)

Theo đó, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng đã khẳng định chưa phát hiện vết nứt bất thường trên bề mặt đập và trong hành lang thân đập. Những động đất kích thích xảy ra trong tháng 11/2011 vừa qua với cường độ khoảng 3 độ rích te nhỏ hơn cường độ động đất thiết kế, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhà máy, đập và hồ chứa nước.

Hiện tượng thấm nước ra mặt hạ lưu đập thủy điện Sông Tranh 2 đang được khắc phục và chưa ảnh hưởng đến an toàn đập.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị liên quan cần khẩn trương khắc phục triệt để hiện tượng này để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.

Để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần huy động tối đa công suất của Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 để hạ mực nước hồ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xử lý thấm đạt hiệu quả.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cần sớm có kết luận về kết quả kiểm tra an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xử lý lúng túng, thiếu chuyên nghiệp và không thông tin kịp thời, đầy đủ, rõ ràng cho các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua. UBND tỉnh Quảng Nam cần thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, thông báo kết luận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để người dân khu vực hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2 yên tâm sản xuất và sinh hoạt.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin chính xác, khách quan về công trình.