Châu Á – Thái Bình Dương cần 40 tỷ USD/năm để ứng phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Ước tính mới nhất cho thấy, để thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, từ nay đến năm 2050, trung bình mỗi năm khu vực châu Á – Thái Bình Dương cần chi khoảng 40 tỷ USD. Đây là con số tương đối lớn so với nguồn kinh phí đầu tư cho các hoạt động thích ứng trên toàn cầu trong suốt hai năm 2009 – 2010 chỉ vỏn vẹn ở mức 4,4 tỷ USD.

Cả hai số liệu trên đều vừa được công bố tại Diễn đàn Thích ứng với Biến đổi Khí hậu Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ hai, tổ chức tại Bangkok, Thái Lan trong hai ngày 12 – 13/3/2012.

Biến đổi khí hậu đã trở thành một thách thức toàn cầu (Ảnh minh họa: Unnayan.org)

Cũng tại Diễn đàn, ông Bindu Lohani, Phó Chủ tịch về Quản lý tri thức và Phát triển bền vững của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã kêu gọi các quốc gia và các tổ chức trong khu vực cần tăng cường đầu tư cho các hoạt thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông khẳng định, biến đổi khí hậu đang đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, an ninh và môi trường toàn cầu (trong đó đối tượng dễ bị tổn thương nhất là bộ phận cư dân nghèo và các cộng đồng cư trú dọc ven biển châu Á – Thái Bình Dương), tuy nhiên, mạng lưới cơ sở hạ tầng cùng hệ thống thu thập dữ liệu, cảnh báo sớm ở khu vực này vẫn chưa đủ mạnh để giúp các nước có thể đứng vững trước những thách thức của biến đổi khí hậu.

Do vậy, trong thời gian tới, các nhà cho vay khu vực công lẫn các nhà đầu tư tư nhân không nên tiếp tục đổ hàng tỷ đô la vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn mà lờ đi các yếu tố thực tế như nhiệt độ ấm hơn, mực nước biển dâng cao hơn hay những cơn bão xuất hiện ngày một thêm dữ dội.