Bắc Quang xây dựng cánh đồng thâm canh năng suất cao

ThienNhien.Net – Là địa phương miền núi còn gặp nhiều khó khăn do địa hình chia cắt, đất đai canh tác hạn chế, song nhiều năm qua, huyện Bắc Quang (Hà Giang) đã tích cực hỗ trợ nông dân xây dựng cánh đồng thâm canh năng suất cao và trở thành huyện đi đầu của tỉnh trong hoạt động này.

Theo thống kê, năm 2009, huyện đã triển khai thực hiện trên 27 cánh đồng mẫu thâm canh năng suất cao với tổng diện tích hơn 350 ha và cho năng suất đạt 6,3 tạ/ha; năm 2010 thực hiện tiếp trên gần 320 ha, năng suất đạt 65 tạ/ha. Trong năm nay, địa phương quyết tâm đầu tư thâm canh, xây dựng vùng lúa cao sản với năng suất đạt từ 7,5 – 8 tấn/ha.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Bắc Quang không chỉ đưa các giống lúa mới cho năng suất cao vào gieo trồng mà còn hỗ trợ nhân dân xây dựng mô hình “Cánh đồng thâm canh cao theo quy trình bón vôi, phân cân đối” và triển khai ngay trong vụ đông – xuân vừa qua.

Bên cạnh đó, huyện và các xã cũng đã chỉ đạo các cơ sở lựa chọn những địa điểm có chân ruộng tốt, chủ động lượng nước tưới tiêu, có diện tích tập trung và điều quan trọng là khu vực có truyền thống sản xuất, người dân có trình độ thâm canh để áp dụng thực hiện.

Theo đánh giá của huyện, các trà lúa mới gieo trên các cánh đồng thâm canh đang có sự phát triển ổn định. Huyện và các xã thường xuyên vận động bà con theo dõi các diện tích đã cấy để kịp thời phát hiện sâu bệnh và sự phát triển của cây lúa.

Mô hình cánh đồng thâm canh năng suất cao
... và niềm vui bội thu của người dân Bắc Quang