Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra chủ trương trồng thí điểm cao su tại 3 tỉnh

ThienNhien.Net – Tại Công văn số 1039/VPCP – TH ban hành ngày 22/2, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra chủ trương trồng thí điểm cây cao su tại 3 tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình và Hà Giang.

Mới đây, Báo Nông nghiệp Việt Nam ra các ngày 13, 14 và 15 tháng 2 năm 2012 (và cả ThienNhien.Net ngày 15/2) có đăng bài phản ánh về việc ba tỉnh nêu trên tuy không nằm trong quy hoạch phát triển cây cao su ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng vẫn ồ ạt trồng thử nghiệm và trồng đại trà trên diện tích rất lớn trong nhiều năm.

Nhiều diện tích cao su tại Hà Giang đã bị chết do không phù hợp với thời tiết rét đậm và sương muối, ảnh chụp tháng 4/2011 (Nguồn: ThienNhien.Net)

Tuy nhiên, do đất đai, thời tiết không phù hợp… nên đã làm cho cây cao su bị chết, hoặc có sống được thì lại không cho mủ, hoặc cho mủ thì chỉ cho với tỷ lệ rất thấp, dẫn đến hoang phí tài nguyên đất, công sức, tiền bạc của doanh nghiệp và người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ kiểm tra sự việc báo nêu, nếu đúng phải có biện pháp khắc phục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28/3/2012.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 7/11/2011, ThienNhien.Net cũng đưa tin, trước đề xuất của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và một số địa phương như Yên Bái, Hà Giang về chủ trương xin trồng thí điểm cao su tại các tỉnh khu vực Đông Bắc (Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang), Bộ NN&PTNT cho rằng, các đơn vị cần tiến hành rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch phát triển cao su trên địa bàn, cân nhắc lựa chọn được những tiểu vùng sinh thái có điều kiện khí hậu, đất đai phù hợp nhất để trồng thí điểm cao su.

Trong thời gian quy hoạch phát triển cao su tại các địa phương trên chưa được Thủ tướng phê duyệt đưa vào Quy hoạch phát triển cao su cả nước, phía Tập đoàn Cao su Việt Nam cần thỏa thuận với UBND các tỉnh trồng thí điểm cao su trên diện hẹp để rút kinh nghiệm sử dụng các giống chịu lạnh.