An Giang và Kandal chia sẻ kinh nghiệm ứng phó lũ lụt

ThienNhien.Net – Là hai trong số nhiều địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ trên sông Mê Kông, năm nay, tỉnh Kandal (Campuchia) và tỉnh An Giang tiếp tục tổ chức hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng phó với loại hình thiên tai này.

Cuối năm 2010, hai địa phương phối hợp tổ chức hội thảo xây dựng kế hoạch hợp tác xuyên biên giới trong phòng chống lụt bão khẩn cấp giữa hai tỉnh tại An Giang.

Ngày 18/2, cũng tại An Giang, hai tỉnh tiếp tục tổ chức Hội thảo tổng kết “Đánh giá sự tổn thương đến sinh kế người dân vùng bị ảnh hưởng lũ ở Campuchia và Việt Nam” với sự tham dự của đại diện ngành nông nghiệp hai địa phương, các xã nằm trong vùng chịu ảnh hưởng nhiều nhất của lũ, sinh viên Trường Đại học Hoàng gia Campuchia và Đại học Cần Thơ.

Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Đoàn Ngọc Phả, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang đã nêu khái quát tình hình lũ tại An Giang; phương châm sống chung với lũ của bà con; những mô hình sản xuất khai thác lợi thế lũ…

Cũng theo ông Phả, mực nước lũ năm 2011 tại An Giang tương đương năm 2000 nhưng nhờ ứng phó tốt nên mức độ thiệt hại giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong bối cảnh thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, đề tài nghiên cứu về ảnh hưởng của lũ đến sinh kế người dân sẽ tạo cơ hội cho hai tỉnh hợp tác chia sẻ kinh nghiệm để giúp người dân thích ứng hơn với biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, phía Campuchia cũng chia sẻ nhiều sáng kiến trong việc ứng phó lũ, đơn cử như việc địa phương vận động người dân đắp đê trước khi lũ về; khi lũ dâng cao hơn thì chính quyền xã huy động lực lượng quân sự, công an trực tiếp đến giúp dân sửa chữa, chèo chống nhà; hỗ trợ người dân đến viện chữa bệnh; thiết lập những điểm trông giữ trẻ mùa lũ; xây dựng tuyến dân cư tránh lũ…