Bình Dương được phép lấy đất thủy lợi xây dựng thủy điện nhỏ

ThienNhien.Net – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa đồng ý để Công ty cổ phần Phước Hòa (trụ sở tại thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) được phép sử dụng một phần đất của Dự án thủy lợi Phước Hòa vào việc xây hai nhà máy thủy điện nhỏ Phước Hòa và Minh Tân.

Cách đây tròn một tháng, Công ty này đã đệ trình văn bản, xin phép Bộ được sử dụng khoảng 15ha đất mặt bằng phụ trợ công trình đầu mối và 1,2ha đất mặt bằng phụ trợ dọc bờ kênh Chuyển nước Phước Hòa – Dầu Tiếng tại đoạn K37+501 ÷ K37+840 để xây nhà máy thủy điện Phước Hòa (ở đầu mối) và Minh Tân (ở kênh Chuyển nước).

Một góc công trình thủy lợi Phước Hòa (Ảnh: danviet.vn)

Đề xuất này cũng nhận được sự đồng tình của Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 9 (Ban 9), đơn vị quản lý trực tiếp Dự án thủy lợi Phước Hòa.

Ngoài việc chấp thuận đề nghị của phía Công ty, Bộ Nông nghiệp cũng đồng ý bổ sung nội dung “tận dụng nguồn nước xả xuống sông Bé và nguồn nước chuyển sang hồ Dầu Tiếng để phát điện” vào dự án.

Tuy nhiên, Bộ nhấn mạnh, việc chuyển quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Bình Dương, vì vậy Ban 9 cần gửi đề xuất để UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Bên cạnh đó, Ban 9 cùng Công ty cần phối hợp  xác định mặt bằng, ranh giới sử dụng đất, vị trí cửa vào kênh dẫn và cửa ra kênh xả nhà máy nhằm đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến quản lý khai thác công trình thủy lợi.

Công ty cũng cần lắp thiết bị đo lưu lượng qua nhà máy để kiểm soát dòng chảy phát điện và bố trí lưới chặn ở cửa xả nhà máy thủy điện để hướng cho cá đi theo đúng đường đã được bố trí.