Bình Thuận: Đình chỉ hoạt động khai thác titan tại khu vực Suối Nhum

ThienNhien.Net – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai vừa ký ban hành Công văn chỉ đạo số 5694 /UBND-KT đình chỉ việc khai thác titan tại khu vực Suối Nhum thuộc xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết và xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam của Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản và Thương mại (CPĐTKS&TM) Bình Thuận.

Bờ biển Bình Thuận bì tàn phá nham nhở vì hoạt động khai thác titan (Ảnh: SGTT)

Công ty CPĐTKS&TM Bình Thuận đã vi phạm một số quy định về bảo vệ môi trường như chưa trồng rau muống biển để phủ xanh diện tích đã khai thác; chưa lập hồ sơ cấp phép xả thải vào nguồn nước, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép khai thác, sử dụng nước ngọt để tuyển quặng.

Bên cạnh đó, Công ty này mắc một số sai phạm trong hoạt động khai thác, như khai thác ra ngoài khu vực được UBND tỉnh cho thuê đất khoảng hơn 4 ha; khai thác không đúng theo kết quả thăm dò và thiết kế khai thác mỏ, khai thác độ sâu trung bình từ 15 đến 30 m, gấp 3 đến 5 lần độ sâu cho phép.

Công ty cũng chưa thực hiện tốt các quy định về an toàn lao động nên đã xảy ra tai nạn lao động chết người vào ngày 11/10/2011.

UBND tỉnh yêu cầu Công ty CPĐTKS&TM Bình Thuận khẩn trương san ủi, bồi hoàn môi trường và tiếp tục trồng cây xanh tại các khu vực đã khai thác, cũng như có biện pháp chống cát bay, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình các cấp có thẩm quyền.

Nếu sau 90 ngày (kể từ ngày ban hành công văn), Công ty không khắc phục sai phạm thì sẽ bị thu hồi Giấy phép khai thác.