Giếng nhiễm phèn vì thủy điện tích nước

ThienNhien.net – UBND tỉnh Kon Tum vừa yêu cầu Ban quản lý dự án thủy điện 4 báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chủ đầu tư dự án thủy điện Plei Krông về việc thủy điện này tích nước, gây ô nhiễm hầu hết giếng nước của người dân sinh sống ven lòng hồ. Trước mắt, tỉnh đề nghị EVN hỗ trợ đủ kinh phí để người dân mua sắm các thiết bị xử lý nước sinh hoạt.

Ảnh minh họa: chaobuoisang.net
Ảnh minh họa: chaobuoisang.net

Song song với yêu cầu trên, UBND tỉnh cũng giao Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường phối hợp với UBND huyện Đăk Tô khảo sát, đề xuất giải pháp xử lý lâu dài nhằm đảm bảo nhu cầu nước sạch cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Được biết, từ năm 2008, khi hồ thủy điện Plei Krông bắt đầu tích nước, toàn bộ giếng nước trong vùng bị ô nhiễm nặng, nước đục ngầu, đóng phèn, thậm chí nổi váng vàng.

Nhiều hộ phải bỏ tiền mua nước hàng tháng hoặc đi xa để xin nước, hoặc dùng cả cát, sỏi, than củi để lọc nước dùng tạm, nhưng tỷ lệ người mắc các bệnh về da, mắt… vẫn ngày một tăng.

Người dân trong thôn đã không ít lần phản ánh, gửi đơn tới các cấp chính quyền và cơ quan chức năng nhưng phải tới ngày 28/11 gần đây, địa phương này mới chính thức có chỉ thị xử lý vụ việc.