Báo cáo của Poyry “đánh bóng” cho dự án đập Xayaburi

ThienNhien.Net – Tổ chức Sông ngòi Quốc tế (International Rivers – IR) hôm qua đã ra thông cáo cho rằng chính phủ Lào đang sử dụng báo cáo của công ty tư vấn Poyry nhằm “đánh bóng” cho dự án đập Xayaburi.

Báo cáo Tuân thủ dự án thủy điện Xayaburi được công ty Poyry Enerergy AG (Thụy Sĩ) thực hiện theo hợp đồng tư vấn ký với chính phủ Lào hồi tháng 5/2011 nhằm đáp lại quan ngại của các nước láng giềng về tác động xuyên biên giới của con đập.

Theo IR, báo cáo “sai lệch và thiết sót của Poyry đang đùa cợt với những nghĩa vụ pháp lý của Lào về dự án thủy điện Xayaburi”. Bởi lẽ, “mặc dù thừa nhận còn nhiều điều thiếu chắc chắn về tác động của dự án đối với Lào và các nước láng giềng, báo cáo Poyry vẫn khuyến cáo rằng con đập nên được xây dựng”.

Trong một bản đánh giá về Báo cáo của Poyry, IR đã chỉ ra ít nhất 15 yêu cầu căn bản của Ủy hội sông Mê Kông (MRC) chưa được dự án Xayaburi tuân thủ. Theo đó, báo cáo Poyry đã tránh né đề cập đến nhiều yêu cầu trong số này, song lại đề xuất các biện pháp giảm nhẹ chưa được chứng minh và thiếu các dữ liệu về thời gian, mức độ và đối tượng chịu tác động.

Bên cạnh đó, IR cũng nhấn mạnh vô số thiếu sót khác trong phân tích của Poyry về hệ sinh thái, dòng trầm tích và an toàn đập.

Phát biểu về báo cáo này, bà Ame Trandem, Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của IR cho rằng: “Thật là thiếu trách nhiệm nếu Lào và các quốc gia Mê Kông khác ủng hộ con đập Xayaburi dựa trên tuyên bố sai lệch của báo cáo này”.

Sắp tới, quyết định chính thức về dự án thủy điện Xayaburi sẽ được đưa ra tại cuộc họp Cấp Hội đồng MRC dự kiến được tổ chức từ 7-9 /12 tại Siem Reap, Campuchia.

Thủy điện Mê Kông là tất yếu?

Bạch Dương