Đông Bắc được trồng thí điểm cao su trên diện hẹp

ThienNhien.Net – Phúc đáp công văn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và một số địa phương như Yên Bái, Hà Giang về chủ trương xin trồng thí điểm cao su tại các tỉnh khu vực Đông Bắc (Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang), Bộ NN&PTNT cho rằng, các đơn vị cần tiến hành rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch phát triển cao su trên địa bàn, cân nhắc lựa chọn được những tiểu vùng sinh thái có điều kiện khí hậu, đất đai phù hợp nhất để trồng thí điểm cao su.

Trong thời gian quy hoạch phát triển cao su tại các địa phương trên chưa được Thủ tướng phê duyệt đưa vào Quy hoạch phát triển cao su cả nước, phía Tập đoàn Cao su Việt Nam cần thỏa thuận với UBND các tỉnh trồng thí điểm cao su trên diện hẹp để rút kinh nghiệm sử dụng các giống chịu lạnh.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng cần phối hợp với các địa phương theo dõi chặt chẽ, tổng kết rút kinh nghiệm diện tích đã trồng hàng năm, báo cáo kết quả do Thủ tướng để xem xét phê duyệt quy hoạch trước khi trồng tiếp trong sản xuất.

Được biết, chủ trương trồng thí điểm cao su tại một số tỉnh miền núi phía Bắc đã được thực hiện từ nhiều năm qua nhưng do không thích ứng được kiểu thời tiết rét đậm tại khu vực này vào mùa đông nên hàng nghìn diện tích cao su đã bị ảnh hưởng, trong đó khoảng 1.000 ha gần như chết hoàn toàn. Với đề xuất trồng thí điểm cao su lần này, các địa phương vùng Đông Bắc hy vọng sẽ tìm được giống cao su phù hợp với điều kiện thời tiết nhằm đạt kết quả cao.