Dùng chó săn “thảm sát” thú rừng ở VQG Chư Yang Sin

ThienNhien.Net – Vài năm trở lại đây, Vườn Quốc gia Chư Yang Sin (Đắk Lắk) phải đối diện với một mối đe dọa mới cực kỳ nguy hiểm của lâm tặc. Thay vì dùng súng hay đặt bẫy, vài năm trở lại đây, lâm tặc lại sử dụng chó để săn thú rừng.

Vườn Quốc gia Chư Yang Sin có diện tích 59.531 ha, trải dài từ địa bàn huyện Krông Bông đến huyện Lắk , một phần tiếp giáp với Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà  (Lâm Đồng), với hệ động thực vật phong phú, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật.

Chó săn của lâm tặc bị Vườn Quốc gia Cư Yang Sin bắt giữ (ảnh: daklak online)

Cách đây không lâu, đoàn công tác của Vườn đi tuần tra tại tiểu khu 1379 xã Bông Krang, huyện Lak đã phát hiện một nhóm lâm tặc đang dùng 3 con chó đi săn thú. Bị phát hiện, nhóm lâm tặc tháo chạy, đoàn thu được một con heo rừng đã bị làm thịt, ở cổ và mông con vật đều có vết chó cắn. Đội tuần tra đã bắt được 1 con chó, 2 con còn lại chạy thoát. Giống chó mà các đối tượng lâm tặc sử dụng để săn thú rừng là loại chó của người Mông, thân hình và trọng lượng tương đối nhỏ, không khác gì mấy so với chó nhà, nhưng lợi hại hơn rất nhiều và đặc biệt rất có giá trị. Một con chó con mới tách mẹ đã có giá khoảng 500.000 – 600.000 đồng, khi trưởng thành và được huấn luyện các kỹ năng săn bắt thú, giá một con có thể lên tới cả chục triệu đồng.

Đặc tính của chó săn là có tính bầy đàn rất lớn, khi đi săn, lâm tặc thường mang theo ít nhất từ 2 đến 3 con. Gặp con mồi là lũ chó chia ra làm nhiều hướng để bao vây, thú rừng khó có thể chạy thoát. Từ các loài thú sống trong hang hốc như nhím, chồn, dúi… đến thú lớn như nai, hoẵng, mang, heo rừng… hoặc các loài sống trên cây như khỉ, voọc đều khó thoát khỏi đám chó săn một khi bị phát hiện. Việc dùng chó để săn thú thường giúp lâm tặc bắt sống được thú rừng và bán được giá cao.

Lãnh đạo Vườn Quốc gia cho biết việc truy quét lâm tặc dùng chó săn vào rừng săn thú hiện nay rất khó khăn. Quanh Vườn có 9 xã tập trung rất đông đồng bào Mông từ các tỉnh phía Bắc di cư vào sinh sống vẫn giữ tập quán đi rừng, vì thế tình trạng lâm tặc trà trộn vào rừng săn bắt thú diễn ra hết sức phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Khi vào rừng, họ thường thả rông chó lùng sục con mồi. Khi lực lượng kiểm lâm đi tuần tra, truy quét, dù đang ở rất xa, chó săn đã phát hiện và sủa vang, đánh động để lâm tặc tẩu thoát.

Việc ngăn chặn, bắt giữ lâm tặc vận chuyển chó vào rừng cũng rất khó, lâm tặc sẵn sàng thuê những người đi mua chó vận chuyển vào rừng, hoặc cho chó vào gùi rồi gùi như người lên nương. Bên cạnh đó, công cụ hỗ trợ trang bị cho lực lượng kiểm lâm của vườn hiện cũng rất thô sơ, mới chỉ có dùi cui cao su, bình xịt hơi cay cùng súng bắn cao su nên khó ngăn chặn lâm tặc.