Rừng phòng hộ Yên Lập có nguy cơ bị xóa sổ vì than “thổ phỉ”

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, hàng trăm ha rừng phòng hộ của hồ Yên Lập (xã Tân Dân, Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) đã và đang bị nạn khai thác than “thổ phỉ” tàn phá…

Rừng đầu nguồn ở Yên Bái bị tàn phá (Ảnh: thiennhien.net)

 Báo cáo của cơ quan chức năng cho biết trong phạm vi quản lý của rừng phòng hộ hồ Yên Lập hiện có tới 3 khai trường than “thổ phỉ” lộ thiên. Hoạt động đào lò thủ công cũng diễn ra phổ biến với hàng nghìn điểm lò. Theo ghi nhận của Nông thôn ngày nay 31/10/2011, hàng vạn tấn đất đá đổ tràn xuống triền núi, lấp hết cây rừng trong bán kính hàng trăm mét, than đen rơi vãi khắp nơi.

CAND 29/10/2011 cũng cho biết khai trường của than “thổ phỉ” hiện nay đã san bằng nhiều quả đồi với diện tích khoảng 5 ha, nhiều vạt rừng nguyên sinh đã bị vùi lấp, con đường rộng 4m bị cày nát nham nhở những vệt bánh xe của máy xúc, máy gạt và ô tô vận tải hạng nặng. Người dân cho biết, một đêm ở đây có hàng chục xe than loại 20 tấn che kín biển số chạy rầm rầm ra Quốc lộ 279, hướng về phía các cảng than tư nhân ở thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ. Lượng than bị lấy đi ước tính lên tới cả trăm ngàn tấn.

Các cơ quan ban ngành ở địa phương đã tổ chức kiểm tra, xử lý ngăn chặn; tuy nhiên tình hình vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Để đối phó với các lực lượng chức năng, các đối tượng khai thác than “thổ phỉ” còn mở thêm nhiều đường khác, thường xuyên cắt cử người canh gác. Phát hiện có lực lượng kiểm tra, chúng tìm cách thông báo cho nhau để thay đổi đường vận tải và di chuyển máy móc thiết bị ra khỏi khai trường. Chuyện rải chông, chặn xe chống lại lực lượng bảo vệ ở đây diễn ra thường xuyên, hầu như đợt kiểm tra nào cũng có. Đáng lưu ý là, các đối tượng khai thác than “thổ phỉ” ngày càng táo tợn, ngang nhiên nhắn tin đe dọa, thậm chí chúng còn khủng bố bằng “bom phân”, “bom” xăng, dầu nhớt trước cửa nhà những người làm công tác kiểm tra xử lý.

Tỉnh Quảng Ninh cần có sự chỉ đạo quyết liệt với những biện pháp, chế tài xử lý nghiêm khắc để ngăn chặn hiệu quả tình trạng này. Không thể để rừng bị tiếp tục tàn phá, hàng trăm ngàn tấn than tiếp tục bị khai thác trái phép, rừng phòng hộ đầu nguồn hồ Yên Lập đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”.