Hậu Giang cần 102 tỷ đồng di dời dân khỏi KBT Lung Ngọc Hoàng

ThienNhien.Net – Sau công văn phúc đáp của Bộ NN&PTNT trong ngày 19/10, UBND tỉnh Hậu Giang mới đây đã có văn bản đệ trình, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí khoảng 102 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình 193 về bố trí dân cư để di dời 120 hộ dân gồm 564 nhân khẩu hiện đang sống trong vùng nghiêm ngặt của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

564 hộ dân này hiện đang phải sống trong tình trạng “ba không”: không đường giao thông đi lại (chủ yếu đi bằng ghe, xuồng); không điện thắp sáng và nước sạch sinh hoạt; không có trạm xá hay tổ y tế và trường học.

Do gặp nhiều khó khăn nên đa phần người dân đều sản xuất nông nghiệp xen lẫn đất rừng, khiến tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng ngày một gia tăng; các hoạt động nhỏ lẻ như vào rừng đốn sậy, đốt đồng để sản xuất mía, săn bắt động vật hoang dã, lén lút vào rừng đốt ong lấy mật… cũng gây khó khăn cho công tác bảo vệ rừng và là một trong những nhân tố gây ra các vụ cháy rừng vào mùa khô.

Việc di dời các hộ dân ra khỏi khu vực quan trọng này là điều rất cần thiết và gấp rút, vừa tạo điều kiện để người dân xây dựng cuộc sống tốt hơn, vừa tránh gây áp lực lên nguồn tài nguyên rừng, giúp bảo tồn hiệu quả các loài động thực vật.

Được biết, UBND tỉnh Hậu Giang đã quyết định đầu tư gần 44 tỷ đồng để xây dựng mới khu tái định cư trên diện tích 5,4ha nhằm bố trí cho số hộ nói trên.