Đắk Nông: Doanh nghiệp khai thác đá phớt lờ sự an toàn của người dân

ThienNhien.Net – Gần bốn năm qua, hàng chục hộ dân ở thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông luôn phải chịu đựng tiếng mìn nổ để khai thác đá của Doanh nghiệp thương mại-sản xuất-dịch vụ (TMSXDV) Quang Vũ. Không chỉ gây tiếng ồn, tình trạng nổ mìn khai thác đá hằng ngày còn làm ô nhiễm môi trường nặng do bụi đất, đá, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân.

Một điểm khai thác đá trái phép ở Đắk Nông. Ảnh: laodongonline

Theo phản ảnh của những người sống gần bãi khai thác, tiếng nổ, bụi đất đá và khói độc do nổ mìn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của họ. Chấn động do nổ mìn làm nhiều ngôi nhà đã bị nứt móng, nứt tường, thủng tôn… nhưng chưa thấy doanh nghiệp bồi thường, sửa chữa cho ai. Con đường dẫn vào bãi khai thác đá cũng đầy ổ voi, ổ trâu do xe vận chuyển đá làm hư hỏng. Các hộ dân trong thôn đã nhiều lần đến phản ánh với doanh nghiệp nhưng cho đến nay vẫn chỉ là “nước đổ lá khoai”, theo nguồn tin từ Nhân Dân, 22/1o.

Nói về tình trạng này, đại điện UBND xã Đắk N’Drung cho biết: Việc cấp phép cho khai thác đá là quyền của huyện, của tỉnh chứ chính quyền xã không cấp phép. Còn việc nổ mìn khai thác đá của Doanh nghiệp TMSXDV Quang Vũ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn Đắk Tiên là có thật. Thời gian qua, người dân trong thôn nhiều lần kéo nhau lên đây phản ánh với xã, xã cũng đã đề nghị doanh nghiệp khai thác nhưng phải bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, nhưng doanh nghiệp không thực hiện thì xã cũng “bó tay”!

Thời gian qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song kết hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cùng với UBND xã đã về kiểm tra, thống kê những thiệt hại của nhân dân do mìn nổ gây ra, thế nhưng, không hiểu vì sao đến nay hằng ngày doanh nghiệp Quang Vũ vẫn vô tư nổ mìn khai thác đá.