Bẫy được chuột đá đã tuyệt chủng 11 triệu năm

Chuột đá. Ảnh: Dân Trí

ThienNhien.Net – Người dân ở bản Ón của Thượng Hoá, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình bẫy được 1 cá thể chuột đá- loài động vật được các nhà khoa học cho là đã tuyệt chủng cách đây 11 năm.

Ngày 11/10, anh Trần Xuân Bộ, công an viên xã Thượng Hoá, cho biết, chuột đá anh đang giữ được mua lại từ anh Cao Xuân Hành ở bản Ón. Trước đó, anh Hành đi đặt bẫy và bắt được cá thể chuột này đang còn sống, nhưng do không biết đây là con vật đặc biệt nên anh đã giết chết.

Hiện cá thể chuột đá đang được anh Bộ ngâm trong cồn để tránh phân huỷ. Anh Bộ cho biết nếu các nhà khoa học cần mẫu nghiên cứu về loài động vật đặc biệt này, anh sẵn sàng trao lại mà không có bất kỳ một đòi hỏi nào.

Cá thể chuột đá mà anh Bộ đang giữ có chiều dài 25 cm, râu dài, đuôi giống sóc, lông đen mịn…

Vùng rừng mà anh Cao Xuân Hành đặt bẫy và bắt được chuột đá nằm ở xã Thượng Hoá. Đây cũng là vùng rừng thuộc Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng-nơi được các nhà khoa học đánh giá có độ đa dạng sinh học đặc biệt cao. Cũng tại đây, trong tháng 9/2011, một nhóm chuyên gia thuộc Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI), khi đang điều tra đa dạng sinh học ở Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng loan báo họ đã phát hiện được 2 cá thể chuột đá tại đây.

Về chuột đá, trước năm 2005 khi xem xét các mẫu hóa thạch, các nhà khoa học khẳng định loại động vật này đã tuyệt chủng cách đây 11 triệu năm.