Nguồn cây dược liệu quý ở Phú Quốc đang suy kiệt

ThienNhien.Net – Huyện đảo Phú Quốc từng sở hữu khá nhiều cây dược liệu dùng làm thuốc chữa bệnh trong Đông y, nay gần như biến mất. Nguyên nhân là do thiếu sự quản lý để tình trạng mạnh ai nấy khai thác; không chỉ người địa phương mà còn có nhiều người từ nơi khác đến khai thác để bán cho những cơ sở chuyên làm thuốc đông dược.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên huyện đảo Phú Quốc hội tụ đến hơn 40 loài cây dược liệu, kể cả một số loài cây dược liệu qúy như: Bí kì nam, thần thông, huyết rồng, mỏ quạ, tầm gửi… Chúng sống phân bổ rải rác dựa vào thảm thực vật rừng khắp nơi trên đảo Phú Quốc, nhưng tập trung nhiều nhất vẫn là dọc tuyến rừng phòng hộ thuộc xã Bãi Thơm, Gành Dầu, Cửa Cạn hướng Bắc đảo; Hàm Ninh, Dương Tơ phía Nam đảo. Có những loại tồn tại hàng trăm năm và vì vậy có dược tính rất cao. Tuy nhiên sự khai thác bãi đang khiến một số loại gần như tuyệt chủng, điển hình như: Thần thông, bí kì nam, mỏ quạ.

Cây Nhàu - Morinda citrofolia Lin (Ảnh: Mientaynet.com)

Đã từng có một thời, người yêu thiên nhiên, khách mê du lịch sinh thái, kể cả du khách nước ngoài vô cùng ngỡ ngàng thích thú trước nguồn cây dược liệu, cũng như khá nhiều loài cây bản địa khác trong đó có loài dương sỉ, địa lan, phong lan có sẵn tại Phú Quốc. Nếu cứ để thảm thực vật rừng Phú Quốc ngày càng suy kiệt, thì không chỉ đơn thuần mất đi nguồn cây dược liệu qúy, mà còn làm mất đi một thế mạnh đặc thù góp phần làm phong phú thêm loại hình du lịch sinh thái tại đây.