Nhật Bản hỗ trợ sản xuất diesel sinh học tại Việt Nam

Trồng cây để lấy dầu như cây cọc rào (Jatropha) là một trong những mục tiêu cụ thể của dự án. Ảnh: ThienNhien.net

ThienNhien.Net – Ngày 12/9, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Trường Đại học Quốc gia Việt Nam ký kết dự án phát triển công nghệ xanh để sản xuất diesel sinh học tại Việt Nam. Đây là dự án “Giải pháp nhiều lợi ích để giảm thiểu biến đổi khí hậu tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á bằng quá trình phát triển năng lượng sinh khối”.

Dự án nhằm xây dựng một chu trình năng lượng sinh khối siêu việt cả về mặt kinh tế và môi trường (trồng cây lấy nguyên liệu – sản xuất – tiêu thụ) và cũng hướng tới việc thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi chu trình này trên thế giới. Chính phủ Nhật Bản đã đồng ý hỗ trợ một khoản 5 triệu USD cho dự án này.

Các hoạt động hợp tác nghiên cứu của dự án sẽ được tiến hành trong 5 năm (từ tháng 10-2011 đến năm 2016) với những mục tiêu cụ thể như: trồng cây để lấy dầu như cây cọc rào (Jatropha) và một số loài thực vật khác trên những vùng đất hoang hóa và vùng đất bị ô nhiễm; phát triển công nghệ xanh để sản xuất diesel sinh học và xây dựng những phương pháp quan trắc môi trường mới nhất cho quá trình sử dụng diesel sinh học.

Tham gia dự án gồm 5 nhóm các nhà khoa học Nhật Bản và Việt Nam từ các Trường Đại học của tỉnh Osaka, Trường Đại học của Thành phố Osaka, Trường đại học Ehime, Trường Đại học quốc gia Việt Nam tại Hà Nội và tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như Viện Công nghệ Môi trường.

Trước đó, ngày 29/7/2011, tại ĐHQGHN đã diễn ra Lễ kí kết thỏa thuận hợp tác giữa ĐHQGHN(VNU) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong việc thực hiện Dự án Giải pháp đa lợi ích giảm thiểu biến đổi khí hậu ở Việt Nam và các nước Đông Dương bằng việc trồng các loại cây lấy dầu để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Theo thỏa thuận, phía JICA sẽ cấp kinh phí, máy móc, thiết bị và đào tạo các chuyên gia cho dự án. ĐHQGHN là cơ quan chủ quản, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Khoa học Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Osaka,… nghiên cứu khảo sát thổ nhưỡng, lựa chọn cây lấy dầu thích hợp để sản xuất diesel sinh học trên lãnh thổ Việt Nam, sau đó mở rộng ra toàn Đông Dương.

Dự án sẽ được tiến hành trong 5 năm, bắt đầu từ tháng 10/2011 và kết thúc vào tháng 9/2016.