Rừng đặc dụng Ea Sô trước nguy cơ “rỗng ruột”

Thú rừng trong Khu BTTN Ea Sô bị lâm tặc sát hại - Ảnh: Báo Nông thôn ngày nay

ThienNhien.Net – Gần đây, lâm tặc từ các tỉnh Gia Lai, Phú Yên lại tàn phá những khu rừng giáp ranh, mở đường tràn vào rừng đặc dụng Ea Sô (Đăk Lăk). Đấy là một trong những nguyên nhân khiến rừng bị tàn phá dữ dội, những cá thể bò tót, bò rừng và các loài thú quý hiếm tại đây đang thực sự lâm nguy.

Phóng sự 2 kỳ của Báo Nông Thôn ngày nay vừa qua đã phản ánh về tình trạng rừng đặc dụng Ea Sô nằm trên địa bàn huyện Ea Kar (Đăk Lăk), có ranh giới phía đông giáp huyện Sông Hinh (Phú Yên), phía bắc giáp huyện Krông Pa (Gia Lai) bị xâm hại nghiêm trọng.

Thông tin do chính người dân và lâm tặc truyền tai nhau rằng  Khu BTTN Ea Sô đã chính thức giải thể cùng với Ban Quản lý dự án Rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng nên được vào săn bắn tự do đã khiến ngành chức năng nơi đây càng khó khăn hơn trong việc bảo vệ rừng.

Chỉ trong vài tháng đám lâm tặc đã biến cả rừng gỗ hương quý giá này thành… “nghĩa địa” gỗ. Rừng tự nhiên đang bị tàn phá, rừng trồng đang “nuốt” dần rừng đặc dụng Ea Sô. Việc tỉnh Gia Lai duyệt quy hoạch cho phép các doanh nghiệp tư nhân phá rừng tự nhiên để trồng rừng kinh tế ở vùng giáp ranh khu bảo tồn cũng khiến lâm tặc lợi dụng để khoét rỗng rừng Ea Sô.

Ea Sô có các kiểu rừng thường xanh, rụng lá, nửa rụng lá, là nơi lưu giữ 709 loài thực vật thuộc 139 họ, trong đó 14 loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam. Với địa hình chia cắt mạnh, nhiều trảng cỏ tự nhiên phân bố rải rác, rừng đặc dụng Ea Sô là sinh cảnh lý tưởng của các loài thú lớn đang bị đe dọa như bò tót. Theo các nhà khoa học, có ít nhất 3 con bò tót, 5 con bò rừng đã bị bắn hạ trong Khu BTTN Ea Sô. Cùng với súng săn tràn ngập, số lượng quần thể các loài thú lớn còn lại rất ít cũng cho thấy nạn săn bắn đang rất nghiêm trọng.