Khai thác thông non – lợi trước mắt, hại lâu dài

Khai thác thông non gây thiệt hại lớn về kinh tế và nguy cơ thông chết dần. Ảnh - minh họa - Báo Nhân Dân

ThienNhien.Net – Hàng trăm ha thông dọc biên giới khu vực huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đang bị người dân đua nhau khai thác nhựa để bán sang Trung Quốc. Những cây thông mới 7 – 8 năm tuổi đã bị khai thác, có nguy cơ kiệt nhựa và chết dần.

Khi có dự án 661, người dân ở huyện Lộc Bình bắt đầu trồng thông đại trà, mỗi hộ dân ở đây có ít nhất từ 0,5 – 10 ha thông. Nhiều gia đình khá giả và chủ yếu sống nhờ thu nhập từ cây thông.

Được biết, Thông được khai thác có hiệu quả kinh tế nhất phải từ 12 – 15 năm tuổi. Song Vì thất nghiệp, kinh tế khó khăn, giá 1kg nhựa thông lên đến 50.000 đồng nên người dân ở các xã Yên Khoái, Tú Mịch và Tú Đoạn đã khai thác nhựa thông đem bán sang Trung Quốc, theo phản ánh của Nông Thôn ngày nay 9/9/2011.

Phần lớn số lượng cây thông ở đây chỉ mới được từ  6 đến 7 năm tuổi, chỉ lớn bằng bắp chân nhưng đã bị khai thác. Với tình trạng khai thác non thế này thì chỉ 3 – 4 năm là cạn kiệt nhựa, cây không thể lớn được nữa và từ từ cỗi, chết.

Nếu không được ngăn chặn kịp thời, tình trạng khai thác thông non như trên sẽ mang lại cái hại về lâu dài cho người dân.