Tăng cường bảo vệ môi trường khi khai thác, chế biến quặng phóng xạ

ThienNhien.Net – Ngày 26/8, tại thành phố Tam Kỳ, Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp và Sở Công Thương Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội thảo đánh giá môi trường chiến lược của “Quy hoạch, thăm dò, khai thác, chế biến quặng phóng xạ” giai đoạn đến năm 2020 và xét đến năm 2030.

Các đại biểu dự hội thảo đã đề xuất thêm các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu, cải thiện môi trường khi quy hoạch quặng phóng xạ được triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo ông Lê Ngọc Bính, Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp cho biết, công tác đánh giá, thăm dò cho thấy cả nước có 11 điểm mỏ, điểm quặng phóng xạ thực thụ và quặng phóng xạ đi kèm trong một số khoáng sản khác như: đất hiếm, than, graphit, photphat, pegmatit…

Riêng địa bàn Quảng Nam có tới 7 mỏ, điểm quặng phóng xạ phân bổ ở các huyện Nông Sơn, Nam Giang và Đại Lộc. Theo dự kiến, tổng nhu cầu vốn đầu tư thăm dò, khai thác và chế biến quặng phóng xạ đến năm 2030 tại Quảng Nam là 1.655 tỷ đồng.

Theo ông Lê Ngọc Bính, Quảng Nam cần phải xác lập hiện trạng môi trường phóng xạ trên toàn tỉnh để tránh những rủi ro, sự cố môi trường khó lường trong các hoạt động khai thác khoáng sản.

Đồng tình với ý kiến trên, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam Nguyễn Hồng Vân cho rằng công tác đánh giá môi trường trong hoạt động khoáng sản là điều kiện bắt buộc, là cơ sở để cấp có thẩm quyền ra quyết định phê duyệt chiến lược, quy hoạch và kế hoạch đến năm 2030.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng cho rằng, trong quá trình thăm dò, khai thác và chế biến quặng cần phải tiến hành quan trắc, giám sát và áp dụng những biện pháp tối ưu, đảm bảo phóng xạ không phát tán ra môi trường tự nhiên.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát các mỏ, điểm khai thác quặng, đặc biệt là những mỏ quặng có phóng xạ đi kèm trong khoáng sản; việc hoàn thổ sau khi khai thác.