ĐBSCL: Nguy cơ ngập hàng chục nghìn ha lúa

Nhiều diện tích lúa có nguy cơ bị ngập úng ( Ảnh minh họa : VOVNews)

ThienNhien.Net – Trong khi người dân sống bằng nghề đánh bắt thủy sản háo hức với mức lũ sớm và cao hơn mùa trước cùng với lượng tôm cá dồi dào thì người trồng lúa Đồng bằng Sông Cửu Long lại thấp thỏm lo âu vì hàng chục nghìn ha lúa thu đông đang có nguy cơ bị ngập lũ.

Hiện mức nước trên sông Tiền tại Tân Châu là 3,78 m, thấp hơn báo động 2 là 0,24 m, sông Hậu tại Châu Ðốc là 2,98 m, xấp xỉ báo động 1, cao hơn mức trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 0,1 đến 0,2 m.

Vụ thu đông năm 2011, toàn vùng ĐBSCL gieo sạ được khoảng 600.000 ha lúa, tăng 100.000 ha so với năm trước. Riêng tỉnh An Giang dự kiến gieo sạ khoảng 130.000 ha, tỉnh Đồng Tháp đang thực hiện kế hoạch gieo sạ khoảng 99.300 ha, trong đó có khoảng 11.300 ha lúa thu đông ở huyện Châu Thành được gieo sạ trong những vùng đê bao không an toàn.

Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 24/8/2011 dẫn lời của ông Đoàn Trí Vững – Phó Giám đốc sở NNPTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết: Diện tích lúa thu đông của tỉnh trong vụ này tăng 38.000 ha. Diện tích tăng chủ yếu ở những địa phương mới đầu tư đê bao, trạm bơm trong năm nay. Ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác gia cố đê bao, đẩy nhanh tiến độ các công trình thủy lợi chống úng.

Được biết, do ảnh hưởng của trận bão Nock-Ten vào cuối tháng 7/2011, nước lũ trên sông Mê Kông đã đến sớm hơn và cao hơn gây lụt lội ở Thái Lan, Lào và Campuchia khiến cả ba nước này bị thiệt hại nặng về người và của. Theo dự báo, nước lũ sẽ tiếp tục tràn xuống vùng ĐBSCL. Trong những ngày tới, lũ đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên cao và trong mùa mưa bão năm nay, mức nước cao nhất trên sông Tiền, sông Hậu có khả năng lên xấp xỉ báo động 3.