“Một lít ánh sáng” đang chiếu sáng tại Hà Giang

Ảnh minh họa

ThienNhien.Net – Một chai nhựa to, trong suốt, khi được đổ đầy 1,5 lít nước kèm theo 10ml dung dịch hóa chất Crolin có thể trở thành một bóng đèn chiếu sáng với công suất tương đương đèn sợi đốt 60W, và có khả năng chiếu sáng trong suốt 10 tháng. Mô hình này mới đây đã được thử nghiệm chính thức tại xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Ý tưởng “một lít ánh sáng” ban đầu được phát triển bởi các sinh viên tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) và từng được áp dụng trong một dự án mang tên “Một lít ánh sáng” tại Philippin.

Bóng đèn này hoạt động dựa trên nguyên lý khúc xạ ánh sáng.  Khi lắp đặt, người ta đục một lỗ trên trần nhà, rồi đặt cố định chai nước vào khít vị trí đó theo tư thế một nửa nằm ở khoảng không trong nhà, một nửa nằm ở trên mái nhà. Ánh sáng qua nước sẽ khúc xạ tỏa rộng nhiều phía, thắp sáng không gian trong nhà. Nhờ vậy, người dân có thể thắp sáng trong nhà vào ban ngày, với một chút đầu tư hầu như không đáng kể.

Được sự đồng ý chuyển giao ý tưởng, Chương trình “Một lít ánh sáng” đã có mặt ở Việt Nam và được đoàn Thanh niên Đài THVN triển khai lắp đặt tại xã Lũng Pù (Mèo Vạc – Hà Giang) với tên gọi “Ánh sáng xanh cho cộng đồng Việt Nam”.

Hy vọng chương trình sẽ được nghiên cứu thêm và áp dụng rộng rãi góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của những người dân vùng sâu, vùng xa.