Hà Giang: Rừng nghiến chưa ngừng bị tàn phá

ThienNhien.Net – Từ đầu tháng 7 đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển, khai thác gỗ nghiến, tổng trữ lượng lên tới cả trăm mét khối, nhiều nhất là tại huyện Vị Xuyên.

Trong đợt truy quét nạn khai thác gỗ tại thôn Dìn, xã Ngọc Linh mới đây, Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên phát hiện và tịch thu 9 cây nghiến cổ thụ (tương đương gần 170m3), đối tượng khai thác là hai người dân tộc Dao, cư trú tại thôn Dìn. Ngay trong tối 11/8, hai đối tượng đã bị Công an huyện Vị Xuyên bắt giữ để điều tra làm rõ sự việc.

Ông Nông Đức Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Vị Xuyên cho biết, 9 cây gỗ nghiến bị chặt hạ đều là những cây có tuổi đời hàng trăm năm, có cây lên tới gần 1.000 năm tuổi. Được biết, để đối phó với các cơ quan chức năng, hai đối tượng đã không khai thác tập trung mà chọn các khu vực rải rác để cắt tỉa, sau đó giấu gỗ khai thác vào khe suối, chân bìa rừng.

Đáng lo ngại là thực trạng khai thác trái phép gỗ quý không chỉ tập trung tại Vị Xuyên mà còn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Để tiện bề cho việc tiêu thụ , lâm tặc thường xẻ gỗ quý thành nhiều khúc/thanh tại điểm khai thác trước khi thuê người vận chuyển ra khỏi bìa rừng.

Nghiến được bày bán công khai tại nhiều chợ ở trung tâm thành phố Hà Giang
Cơ quan chức năng tịch thu gỗ quý bị khai thác trái phép

Không chỉ phục vụ nhu cầu làm nhà, đóng đồ nội thất cho các “đại gia”, gỗ nghiến còn được chế thành thớt và được bày bán giữa thanh thiên tại nhiều chợ, thậm chí được xuất lậu sang Trung Quốc với giá thành tương đối cao.

Trước thực trạng gỗ quý bị “chảy máu”, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã tích cực vào cuộc, phát hiện và xử lý không ít vi phạm, nhưng bấy nhiêu đó dường như vẫn chưa đủ để có thể xóa hết dấu vết lâm tặc trong rừng nghiến.