Khám phá loài chuồn chuồn cánh màu mới ở Xuân Sơn

ThienNhien.Net – Nhà nghiên cứu động vật Phan Quốc Toản ở Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và Tiến sĩ Matti Hämäläinen, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Leiden, Hà Lan vừa công bố thêm một loài chuồn chuồn cánh màu mới thu được từ Vườn Quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ). Công trình được công bố trên tạp chí Phân loại động vật quốc tế Zootaxa 2972, số ra vào cuối tháng 6/2011.

Tên của loài này được đặt theo tên của nhà nghiên cứu bò sát ếch nhái Nguyễn Thiên Tạo, Matrona taoi Phan & Hämäläinen, 2011 vì những giúp đỡ của ông đối với các tác giả bài báo.

Loài chuồn chuồn cánh màu Matrona taoi sở hữu đôi cánh lớn màu đỏ sẫm, ngực và bụng con đực có màu xanh ánh kim và ở con cái có màu nâu đỏ, gần giống như các đặc điểm của hai loài M. oreades Hämäläinen, Yu & Zhang, 2011M. corephaea Hämäläinen, Yu & Zhang, 2011. Tuy nhiên, khác với hai loài trên, đầu mút cánh của con đực M. taoi trong suốt, đôi cánh trước của con cái M. taoi trong suốt, 2/3 viền ngoài của cánh sau đỏ sẫm và trong suốt hơn về phía cuối của cánh.

Phát hiện này đã nâng tổng số các loài chuồn chuồn cánh màu ở Việt Nam được ghi nhận lên đến 18 loài. Trong tương lai, tin rằng sẽ có thêm nhiều phát hiện hơn nữa về các loài chuồn chuồn nói chung và chuồn chuồn cánh màu nói riêng cho khu hệ chuồn chuồn Việt Nam.

Chuồn chuồn Nguyễn Thiên Tạo Matrona taoi đực (Ảnh: Phan Quốc Toản)
Chuồn chuồn Matrona taoi cái (Ảnh: Phan Quốc Toản)