Đối phó với nguy cơ lũ quét, lở đất tại Điện Biên, Lai Châu

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

ThienNhien.Net – Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương – Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện gửi Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên, Lai Châu và một số bộ, ngành.

Đối với khu vực Mường Tè, Công điện nêu rõ: Kiểm tra ngay khu vực có mưa lớn, kịp thời xử lý các sự cố phát sinh do mưa lớn và báo cáo ngay về Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Đối với các khu vực khác, rà soát các khu dân cư đang sống ở các vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt các khu vực đang có diễn biến sạt lở để có biện pháp đối phó đảm bảo an toàn cho  người và tài sản.

Kiểm tra hồ chứa nước trên địa bàn, phát hiện và xử lý ngay những sự cố để đảm bảo an toàn công trình, chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên sông, ven sông, các chủ phương tiện vận tải thủy và chủ đầu tư, đơn vị thi công trên các khu vực khai thác khoáng sản biết thông tin mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Chiều qua 30-6, tại bản Nậm Cấu, xã Pum Tở, huyện Mường Tè (Lai Châu) xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng vùi lấp một gia đình 6 người. Theo thông tin ban đầu từ Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Lai Châu, đất đá đã đè chết 2 người, 1 người được cứu sống và hiện còn 3 người chưa tìm thấy. Huyện Mường Tè đã chỉ đạo lực lượng cứu nạn, cứu hộ phối hợp với bộ đội biên phòng, công an và người dân địa phương tiến hành tìm kiếm người mất tích.