Đồng Nai: Rừng cây gỗ lớn bản địa đang dần khôi phục

Rừng ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai

ThienNhien.Net – Sau hơn 2 năm triển khai, dự án trồng và khôi phục rừng cây gỗ lớn bản địa vùng Chiến khu Đ tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2009-2015 đã đạt được những kết quả khả quan.

Đến nay Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai đã trồng, bổ sung được hơn 1.400ha rừng với các loại cây gỗ quý như cẩm lai, giáng hương, gõ đỏ, gõ mật… và 15 loại cây rừng có quả như dâu da, bứa…

Ông Trần Văn Mùi, giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai cho biết cuối tháng 6, Khu bảo tồn đã ra quân trồng được 100ha rừng, đạt hơn 33% kế hoạch trồng rừng năm 2011 (kế hoạch trồng 300ha rừng). Đến hết tháng 7 sẽ hoàn thành việc trồng mới, trồng bổ sung 300ha rừng cây gỗ quý bản địa.

Các loại cây đã trồng trong thời gian qua đều phát triển tốt, tỷ lệ chết rất thấp. Theo tiến độ như hiện nay, trước năm 2015, Khu bảo tồn sẽ hoàn thành dự án trồng và khôi phục rừng vùng Chiến khu Đ.

Dự án trồng và khôi phục rừng cây gỗ lớn bản địa vùng Chiến khu Đ tỉnh Đồng Nai được triển khai từ năm 2009 với mục đích bảo tồn và phát triển nguồn gen, bảo tồn đa dạng sinh học của các loài cây gỗ lớn có giá trị, tiêu biểu của vùng Chiến khu Đ nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung; tôn tạo cảnh quan di tích lịch sử Chiến khu Đ và góp phần bảo vệ môi trường, ổn định đời sống nhân dân ở vùng rừng thông qua việc tham gia trực tiếp vào các hoạt động của dự án như trồng rừng, khoanh nuôi phục hồi tự nhiên, chăm sóc rừng…

Dự án sẽ trồng trên 3.000ha rừng, trong đó tập trung vào việc trồng mới, trồng bổ sung cây gỗ quý bản địa, quy hoạch cải tạo đồng cỏ sinh cảnh phục vụ hoàn cảnh sống của động vật rừng. Tổng mức vốn đầu tư của dự án trên 130 tỷ đồng.