Hỗ trợ Bắc Ninh phòng, chống dịch bệnh tai xanh

Tiêu huỷ lợn mắc bệnh tai xanh tại xã Trung Chính (Lương Tài)

NhienNhien.Net – Để đối phó, ngăn ngừa và phòng chống lây lan dịch tai xanh, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp miễn phí 15.000 lít hóa chất khử trùng Benkocid thuộc hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh phòng, chống dịch bệnh tai xanh.

Việc xuất cấp, quản lý, sử dụng số thuốc sát trùng nêu trên thực hiện theo quy định hiện hành.

Tại Bắc Ninh, xã Trung Chính, huyện Lương Tài là địa phương đầu tiên xuất hiện dịch bệnh tai xanh. Mặc dù đã có các biện pháp ngăn chặn ngay sau khi xuất hiện các triệu chứng của dịch nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, dịch tai xanh đã lây lan, xuất hiện sang các địa phương khác như: Mỹ Hương, Trừng Xá, Bình Định, Phú Hòa, Quảng Phú và một số xã thuộc 2 huyện Gia Bình, Thuận Thành.

Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp, ngành chuyên môn, đến nay toàn tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện tiêm 29.300 liều vắc xin tai xanh cho đàn lợn khỏe mạnh trong vùng dịch cũng như các xã tiếp giáp, cấp 2.900 lít hóa chất, huy động hơn 140 tấn vôi bột để tiến hành vệ sinh, khử trùng tiêu độc 2.900.000 m2 chuồng trại, môi trường chăn nuôi tại các xã có dịch.

Ngoài ra, để kiểm soát dịch bệnh, tỉnh đã thành lập 29 chốt kiểm dịch cố định và tạm thời, lập 3 đội kiểm dịch cơ động.