Huế: Núi rừng tan hoang vì vàng tặc

ThienNhien.Net – Thông tin về mỏ vàng khiến nhiều nhóm người từ Quảng Nam, Quảng Trị, Thái Nguyên và người dân các huyện trên địa bàn Thừa Thiên Huế… nườm nượp kéo về thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế tìm kiếm. Cơn lốc tìm vàng khiến núi đồi tan hoang, nhiều cánh rừng có nguy cơ bị xóa sổ.

Nông thông ngày nay 16/6/2011 cho biết, cánh “vàng tặc” đã đốn hạ hàng nghìn cây thông hàng chục năm tuổi và cây keo 4-5 năm tại khu vực núi thôn Vinh Sơn. Một vùng diện tích núi bị đào bới thành những hầm hố sâu 4-5m, đất đá ngổn ngang.

Các nhóm khai thác vàng rất liều lĩnh, chủ yếu hoạt động rầm rộ vào ban đêm để gây bất lợi cho ngành chức năng địa phương. Được biết tình trạng khai thác vàng trái phép nơi đây đã được phát hiện từ tuần đầu tháng 6 nhưng đến nay chưa giải tán được.

Theo ông Võ Công Nhơn – Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn, do lực lượng công an và dân quân mỏng, trong khi đó đội quân “vàng tặc”ngày càng đông, hung hãn nên không ngăn chặn được. “Từ ngày 13.6, xã đã có văn bản báo cáo vụ việc này lên huyện. Tối 15.6, lực lượng công an huyện có mặt tại khu vực này và nổ súng cảnh cáo nhưng vẫn không giải tán được vàng tặc” – ông Nhơn cho biết.

Để ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác vàng trái phép nơi đây, thiết nghĩ ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế cần mạnh tay hơn.