Việt Nam dự Đại hội của Tổ chức Khí tượng Thế giới

ThienNhien.Net – Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sẽ làm Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Đại hội lần thứ 16 của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) tại Thụy Sĩ từ ngày 22/5 – 01/6/2011.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Đại hội nhằm tăng cường hội nhập quốc tế về lĩnh vực khí tượng thủy văn, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dự kiến, Đại hội lần này sẽ quyết định những chính sách và chiến lược của WMO, bầu một số chức vụ quan trọng của tổ chức này, bao gồm cả chức Tổng thư ký. Đại hội cũng sẽ thảo luận các vấn đề lớn: Đề xuất khung toàn cầu về dịch vụ khí hậu, hệ thống quan sát toàn cầu hợp nhất, hệ thống thông tin, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và vấn đề khí tượng học hàng không.

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất trong chương trình nghị sự tại Đại hội lần này là đề xuất khung toàn cầu về các dịch vụ khí hậu nhằm hỗ trợ các nước, đặc biệt là các nước có nguy cơ cao chịu tác động từ biến đổi khí hậu. Khung toàn cầu này sẽ được xây dựng bằng đầu tư của các Chính phủ cho các hệ thống quan trắc khí hậu, nghiên cứu, và các hệ thống quản lý thông tin. Nó sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng, quan trọng nhất là giảm thiểu rủi ro thiên tai, cải thiện quản lý nước, nâng cao năng suất và sự phát triển bền vững trong nông nghiệp, đồng thời cải thiện sức khỏe cho người dân ở những nước dễ bị ảnh hưởng.

Đại hội của Tổ chức Khí tượng Thế giới là một trong những sự kiện quốc tế quan trọng của ngành khí tượng thủy văn trên toàn thế giới, được tổ chức 4 năm một lần để xem xét thông qua các quyết định, định hướng phát triển và hợp tác trên lĩnh vực này trên thế giới.