Thử nghiệm hệ thống cảnh báo sóng thần đầu tiên

ThienNhien.Net – Hôm qua (15/5), tại khu vực bờ biển Đà Nẵng, hệ thống báo động trực canh cảnh báo sóng thần đầu tiên ở Việt Nam đã được triển khai thử nghiệm.

Diễn tập sơ tán, cứu hộ (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trực tiếp chỉ đạo thực nghiệm có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, lãnh đạo Tp. Đà Nẵng, Tập đoàn Viettel và sự tham dự của một số đơn vị quân đội đóng trên địa bàn.

Dựa theo mô hình cảnh báo của Nhật Bản, Indonesia, hệ thống được xây dựng ban đầu này gồm 10 trạm cảnh báo sóng thần. Trong đó, 2 trạm đặt tại 2 đài trực canh Đồn biên phòng và Trung đoàn thông tin, 2 trạm cảnh báo tự động tại các đài truyền thanh, 6 trạm bán tự động tại các xã, phường ven biển.

Hệ thống này kết nối với Hệ thống tiếp nhận thông tin – cảnh báo sóng thần từ Viện Vật lý Địa cầu, sau đó chuyển tải thông tin cảnh báo đến từng vùng, từng tỉnh, thành ven biển dựa trên các phương tiện truyền trực tiếp hoặc hạ tầng viễn thông rộng khắp của mạng di động Viettel.

Sơ đồ vận hành hệ thống cảnh báo sóng thần (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trong buổi thử nghiệm, các lực lượng chức năng đã diễn tập vận hành hệ thống. Kịch bản là một trận động đất 8,8 độ richter diễn ra hồi 9h55 (giờ địa phương) ở ngoài khơi phía Tây quần đảo Philippines, có khả năng gây ra sóng thần lớn ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực bờ biển Đà Nẵng. Một số đơn vị quân đội đã trực tiếp tham gia diễn tập, tiếp nhận, xử lý thông tin, tổ chức sơ tán, cứu hộ tại các điểm dân cư.

Sau khi thử nghiệm và vận hành tại Đà Nẵng, hệ thống sẽ được nhân rộng tại các địa phương có nguy cơ xảy ra động đất, sóng thần trên cả nước.

Theo dự kiến, đầu tháng 10 tới, cũng tại Đà Nẵng, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức diễn tập quy mô lớn về công tác phòng chống, cảnh báo, sơ tán dân trong trường hợp động đất, sóng thần tác động vào Đà Nẵng.

Tuy không nằm ở rìa các mảng địa chất nên ít bị tổn thương hơn nhưng trên lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam tồn tại hệ thống đứt gãy hoạt động phức tạp, do vậy động đất cũng thường xuyên xảy ra. Từ đầu thế kỷ XX đến nay, ở khu vực phía Bắc có 2 trận động đất có độ lớn 6,7 – 6,8 độ richter, hàng chục trận động đất 5,1 – 5,5 độ richter. 

Cho tới nay, chưa có bằng chứng thuyết phục để khẳng định sóng thần đã ảnh hưởng tới vùng bờ biển Việt Nam trong lịch sử, tuy nhiên, theo các kết quả nghiên cứu của Viện Vật lý Địa cầu, các vùng nguồn động đất ở khu vực biển Đông và lân cận hoàn toàn có thể gây sóng thần ảnh hưởng tới vùng bờ biển Việt Nam.