Ngân hàng Siam có thể không đầu tư cho đập Xayaburi

Dự án Xayaburi đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các cộng đồng ven sông (Ảnh: ThienNhien.Net)

ThienNhien.Net – Ngân hàng Thương Mại Siam, một trong 4 ngân hàng đầu tư cho con đập Xayaburi, có thể sẽ không ký kết thỏa thuận đầu tư cho dự án này do phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng đối với dự án, theo nguồn tin ngày 25/4 từ tờ  Post Today của Thái Lan.

Theo dự kiến, thỏa thuận cho vay sẽ được ký kết trong tháng này, nhưng mới đây ông Artit Nanwittaya, phó giám đốc của Ngân hàng Thương mại Siam cho biết, Ngân hàng có thể sẽ không ký thỏa thuận này cùng 3 ngân hàng khác do sự phản đối mạnh mẽ từ các cộng đồng dân cư 8 tỉnh dọc sông Mê Kông của Thái Lan và các nước láng giềng đối với dự án đập Xayaburi của công ty Ch Karnchang.

“Rất nhiều nhóm cộng đồng cả ở Lào, Campuchia, Việt Nam và Thái đã phản đối dự án này chủ yếu vì các tác động môi trường. Điều này đang khiến dự án bị tạm dừng. Là Ngân hàng hỗ trợ tài chính cho dự án, chúng tôi phải xem xét các quy định của luật pháp. Nếu dự án không thực hiện đúng các quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ không ký thỏa thuận cho vay”, ông Artit Nanwittaya cho hay.

Được biết, tổng giá trị dự án Xayaburi khoảng 110 tỉ baht, trong đó, theo dự kiến trước đây, 80 tỉ baht sẽ do 4 ngân hàng hàng đầu Thái Lan là Kasikornbank, Krung Thai Bank, Bangkok Bank và Ngân hàng Thương mại Siam đóng góp.