Quản lý thích ứng để bảo tồn và phát triển bền vững ĐBSCL

Rừng ngập mặn – nét sinh thái đặc trưng cần bảo tồn ở ĐBSCL (Ảnh: Chinhphu.vn)

ThienNhien.Net – Cuộc họp phiên thứ 3 của Diễn đàn Bảo tồn Thiên nhiên và Văn hóa vì sự Phát triển Bền vững ĐBSCL sẽ diễn ra vào ngày Môi trường thế giới (05/6) tại Bến Tre với chủ đề “Quản lý thích ứng ở ĐBSCL”.

Mục tiêu của diễn đàn năm nay nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về quản lý thích ứng đối với những vấn đề về bảo tồn đa dạng sinh học, văn hóa truyền thống và ứng phó với biến đổi khí hậu trong sự nghiệp phát triển bền vững vùng ĐBSCL nói riêng và của cả nước nói chung.

Diễn đàn 2011 cũng dự kiến sẽ xúc tiến xây dựng hồ sơ đề cử Khu dự trữ Sinh quyển đất ngập nước ven biển liên tỉnh cửa sông Cửu Long, thuộc 3 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng lên UNESCO.

Diễn đàn đã được tổ chức thành công lần thứ nhất vào năm 2009 tại Tp. Cần Thơ và lần thứ hai vào năm 2010 tại Kiên Giang.

Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và sự hợp tác chặt chẽ giữa WWF Việt Nam, Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam, UBND các tỉnh trong vùng, diễn đàn đã trở thành một sự kiện truyền thống hàng năm ở ĐBSCL với nhiều đóng góp tích cực.

Đây cũng là kênh trao đổi thông tin và các sáng kiến giữa các thành viên, hoàn thiện những mô hình nông, lâm, thủy sản đã và đang được triển khai trên địa bàn ĐBSCL.

Thi tìm kiếm sáng kiến chống biến đổi khí hậu 

Cũng liên quan tới việc ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, ngày 26/4, Hội đồng Anh phát động cuộc thi tìm kiếm sáng kiến trong lĩnh vực này.

Để giành được giải thưởng E-idea, các dự án dự thi phải đưa ra cách thức, phương pháp giải quyết một trong những thách thức lớn nhất về môi trường mà các cộng đồng đô thị tại Việt Nam đang phải đối mặt, liên quan đến việc tăng hiệu quả quản lý đô thị và giảm chất thải, các phương thức vận chuyển và đi lại thân thiện với môi trường, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, sử dụng nước hiệu quả và các mô hình mang tính bền vững.

Có tối đa sáu giải thưởng bằng tiền mặt được trao, bao gồm giải khởi động dành cho những ý tưởng mới với trị giá tối đa 100 triệu đồng một giải; giải phát triển ý tưởng dành cho những ý tưởng và dự án đã hoặc đang được triển khai với giá trị tối đa 140 triệu đồng một giải.

E-idea là một cuộc thi do Hội đồng Anh và tổ chức Bảo  đảm chất lượng Lloyd’s Register Quality Assurance (LRQA) phát động tại Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Hồ sơ dự thi bắt đầu nộp từ ngày 03/5, hạn cuối nhận hồ sơ dự thi là ngày 03/7/2011.