Nâng cao nhận thức về tác động thủy điện dòng chính Mê Kông

ThienNhien.Net – Ngày 22/4, tại Tp. Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Rừng – Đất ngập nước, các nhà khoa học của các viện trường đại học trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), lãnh đạo ba tỉnh An Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ tổ chức Hội thảo triển khai dự án “Nâng cao nhận thức của địa phương về tác động của các đập thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông”.

Một công trình đập thủy điện trên dòng Mêkông (Ảnh minh họa: Vnwa.wordpress.com)

Tổng kinh phí cho dự án quan trọng này là 60.000 USD do tổ chức Mc Knight (Hoa Kỳ) và Liên hiệp Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tài trợ, được thực hiện trong 2 năm 2011 – 2012, nhằm hỗ trợ truyền thông giúp nâng cao nhận thức của chính quyền và cộng đồng dân cư thuộc 13 tỉnh, thành ĐBSCL về tác hại của các đập thủy điện xây dựng trên dòng chính sông Mê Kông, trong đó trước mắt triển khai tại ba tỉnh, thành phố là An Giang, Sóc Trăng và Cần Thơ.

Các nhà khoa học tập trung thảo luận về những lợi thế của dòng sông Mê Kông đối với quốc tế, đồng thời gắn liền với nhiều quốc gia, trong đó đặc biệt là với Việt Nam; kêu gọi chính quyền các địa phương và cộng đồng vùng ĐBSCL chủ động thực thi các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Dự kiến tháng 9/2011 tới, các tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức Hội thảo khoa học về tác động của các đập thủy điện đối với ĐBSCL, qua đó phát hiện những lỗ hổng nhằm khắc phục, hạn chế thiệt hại nếu xảy ra sự cố đập thủy điện trên thượng lưu sông Mê Kông.