Phát hiện và tịch thu nhiều động vật hoang dã quý hiếm

ThienNhien.Net – Chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng, các cơ quan chức năng tại nhiều tỉnh, thành thuộc khu vực miền Trung và miền Nam nước ta đã phát hiện, tịch thu và thả về tự nhiên rất nhiều cá thể động vật hoang dã, bao gồm khỉ vàng (Macaca mulatta), chim đại bàng (Haliaeetus leucocephalus) và rùa các loại.

Khỉ vàng và nhiều cá thể động vật hoang dã bị nhốt trái phép

Vào hai ngày 8/4 và 18/4, Hạt Kiểm lâm Đông Hà, tỉnh Quảng Trị và Chi cục Kiểm lâm Tp. Đà Nẵng đều tịch thu được một cá thể khỉ vàng. Điều trùng hợp là hai cá thể nói trên đều bị nhốt trong các quán cà phê của địa phương, đồng thời nguồn tin báo cũng đều do tình nguyện viên của EVN cung cấp. Bên cạnh đó, Kiểm lâm Tp. Đà Nẵng còn phát hiện và thu giữ thêm một cá thể chim đại bàng bị nhốt trái phép.

Loài khỉ vàng (Ảnh minh họa: Anhso.net)

Ngay sau khi nhận được tin báo, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị và Tp. Đà Nẵng đã lập tức đến hiện trường giải cứu cho ba cá thể trên. Hiện cá thể khỉ vàng ở Quảng Trị do Hạt kiểm lâm Đông Hà đứng ra chăm sóc và sẽ thả về tự nhiên khi hội đủ điều kiện cần thiết. Về phía hai cá thể khỉ vàng và đại bàng được phát hiện ở Đà Nẵng đã được thả về với tự nhiên.

Riêng một cá thể nai (Cervus unicolor) và một cá thể công (Pavo muticus) được trưng bày trong quán cà phê nằm trên địa bàn Tp. Đà Nẵng vì có giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ hợp pháp nên không bị tịch thu, song chủ quán sẽ không được phép trưng bày hai cá thể này nữa.

Vận chuyển trái phép số lượng lớn các cá thể rùa biển

Một ngày sau vụ việc xảy ra ở Tp. Đà Nẵng (19/4), khi tuần tra quốc lộ 51 (đoạn phường 12, Tp. Vũng Tàu), Cảnh sát Giao thông Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát hiện một xe tải vận chuyển trái phép 18 con rùa biển (vích) nặng 279kg, trong đó có 6 con còn sống, 12 con đã bị xẻ thịt.

Lực lượng chức năng thực hiện các thủ tục xử lý số vích vận chuyển trái phép (Ảnh: Nguyễn Hùng/Vnexpress.net)

Được biết, chiếc xe tải do tài xế Nguyễn Anh Kiệt (32 tuổi, quê Tiền Giang) điều khiển giúp chuyển số “hàng” mà ông Trần Văn Bình (ở Tp. Hồ Chí Minh) mua của một người tên Trực tại Tiền Giang với giá 30 triệu đồng, rồi giao cho ông Lan Jie Cai (quốc tịch Trung Quốc, làm nghề thu gom thủy sản) về tiêu thụ tại Tp. Vũng Tàu.

Đây vốn là loại động vật cấm khai thác, cần được bảo tồn. Sau khi tịch thu số vích, lực lượng chức năng đã thả 6 con vích còn sống xuống biển và chuyển số vích còn lại đi tiêu hủy.

Đến tối ngày 20/4, cơ quan điều tra tỉnh Nghệ An lại tiếp tục bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép 1.490kg rùa các loại, mỗi con có trọng lượng gần 20kg. Theo lời khai của Nguyễn Quốc Toản (37 tuổi, quê Nghệ An), Toản nhận chở thuê số hàng này cho bà Huỳnh Thị Tâm (51 tuổi, quê Tp. Hồ Chí Minh). Dự tính số hàng sẽ vận chuyển ra Móng Cái, Quảng Ninh rồi đưa qua Cửa khẩu tiêu thụ.

Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã phát hiện ra việc đối tượng Tâm lợi dụng Giấy phép vận chuyển đặc biệt mà Chi cục kiểm lâm tỉnh Vĩnh Long đã cấp ngày 19/4/2011, sửa chữa những con số trong Giấy phép cho hợp thức hóa lô hàng để thực hiện hành vi vận chuyển, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra, làm rõ.