Phát hiện chuồn chuồn tràm tại U Minh Thượng

ThienNhien.Net – Thêm một tin vui cho giới bảo tồn Việt Nam khi mới đây Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã (WAR) phát hiện thêm một loài chuồn chuồn mới – Chuồn chuồn tràm (Aethriamanta aethra).

Loài này được ghi nhận trong đợt điều tra tại VQG U Minh Thượng hồi tháng 3/2011 do Tổ chức WAR thực hiện. Điều đáng quý là trước đây, Chuồn chuồn tràm chỉ được ghi nhận ở một số nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia…, nay đã được tìm thấy tại Việt Nam.

Con đực và con cái của chúng có màu sắc khác nhau, con đực trưởng thành có mầu tím than xen kẽ với mầu đen trong khi con cái có màu vàng rơm với các mảng đen mặt lưng các đốt bụng. Con đực chưa trưởng thành có màu vàng nhạt trước khi chuyển thành dạng tím than sẫm.

Phát hiện này cho thấy khả năng còn có nhiều loài chuồn chuồn mới chưa được phát hiện tại các vùng đất ngập nước phía Nam. Vì vậy, thời gian tới, WAR sẽ tiến hành những nghiên cứu sâu hơn về sự phân bố của chuồn chuồn tại các vùng đất ngập nước phía Nam cũng như điều tra toàn diện khu hệ chuồn chuồn tại VQG U Minh Thượng. Kết quả điều tra sẽ giúp các nhà bảo tồn đưa ra chiến lược thích hợp về bảo tồn đa dạng sinh học các vùng đất ngập nước nói chung và các loài chuồn chuồn ở khu vực nói riêng.

Con đực chưa trưởng thành loài Chuồn chuồn tràm (Ảnh: WAR/Nguyễn Vũ Khôi)
Con cái trưởng thành loài Chuồn chuồn tràm (Ảnh: WAR/Nguyễn Vũ Khôi)
Con đực trưởng thành loài Chuồn chuồn tràm (Ảnh: WAR/Nguyễn Vũ Khôi)